Chủ Nhật, 13 tháng 4, 2014

KINH NGHIỆM TIÊM CHỦNG CỦA BÉ Ở ÚC VÀ CÁC GIAO DỊCH VỚI CENTRE LINK

https://www.facebook.com/notes/vitamin-x%C3%A1ch-tay-%C3%BAc/kinh-nghi%E1%BB%87m-ti%C3%AAm-ch%E1%BB%A7ng-c%E1%BB%A7a-b%C3%A9-%E1%BB%9F-%C3%BAc-v%C3%A0-c%C3%A1c-giao-d%E1%BB%8Bch-v%E1%BB%9Bi-centre-link/390583331084591

KINH NGHIỆM TIÊM CHỦNG CỦA BÉ Ở ÚC VÀ CÁC GIAO DỊCH VỚI CENTRE LINK

11 Tháng 4 2014 lúc 10:29

Dành cho các bố mẹ bị trục trặc với Childcare Rebate (CR) và Childcare Benefit (CB) vì việc tiêm chủng của con ở Úc nhé!


 Khi đưa con sang Úc, điều đầu tiên bạn cần làm là phải đưa con đi tiêm chủng bởi tiêm chủng đi kèm với nhiều quyền lợi của trẻ. Ở Úc có nhiều dịch vụ cho trẻ em yêu cầu con bạn phải được tiêm chủng nếu muốn sử dụng các dịch vụ đó, ví dụ như dịch vụ Childcare.

 Có thể bé của bạn ở độ tuổi đã được tiêm chủng mọi mũi tiêm ở Việt Nam. Tuy nhiên, bạn vẫn cần hẹn bác sỹ đưa bé đến để bác sỹ cập nhật tình hình tiêm chủng của bé. Khi đến nơi, bác sỹ sẽ đọc sổ tiêm chủng của con bạn, đưa vào một công cụ tính thời gian tiêm chủng của Úc, và tính ra xem con bạn còn thiếu những mũi tiêm gì. Nếu bé thiếu các mũi tiêm ở Úc sẽ được tiêm bổ sung ngay, và hẹn ngày các mũi tiêm tiếp theo. Còn nếu bé đã được tiêm đầy đủ thì bác sỹ sẽ cho bạn một bản Immunization Record và cùng lúc, bác sỹ sẽ gửi Bản này đến Australian Childhood Immunization Register (1800 653 809). Lưu ý là việc bác sỹ gửi bản này đến ACIR là cực kỳ quan trọng.

 Bước tiếp theo, sau một vài ngày, bạn gọi điện đến Australian Childhood Immunization Register (1800 653 809) yêu cầu họ gửi cho bạn một bản Immunization History Statement. Đây là bản tiêm chủng theo quy chuẩn toàn quốc của Úc, được tạo ra dựa trên bản Immunization Record mà bác sỹ của con bạn gửi đến cho họ. Nếu con bạn không có bản này sẽ không được đi học hay đi Childcare, bạn cũng không claim được Childcare Benefit và Childcare Rebate. Trong vòng 7 ngày ACIR sẽ gửi cho bạn một bản chính thức của Immunization History Statement.

 Khi nộp giấy tờ xin Childcare Benefit hay Childcare Rebate, hoặc nộp giấy tờ nhập học cho con bạn phải nộp kèm bản Immunization History Statement này. Centre Link có thể dựa vào bản này để cấp CB và CR. Tuy nhiên, Centre Link rất hay bị trục trặc với giấy tờ này, vì hiện  nay hệ thống của Centre Link quản lý việc cập nhật tiêm chủng dựa trên Medicare Number (số thẻ bảo hiểm của người dân Úc, mỗi người dân Úc đều có một số và nó link đến hầu hết mọi dịch vụ xã hội của họ). Hệ thống IT của Centre Link KHÔNG dựa vào bản cứng của Immunization History Statement mà nó update tự động bằng Medicare Number nên một ngày đẹp trời bạn có thể bị hủy Childcare Rebate/Childcare Benefit với lý do con bạn không được cập nhật tình hình tiêm chủng.

 Vậy giải pháp mỗi khi nhận được thư từ Centre Link về việc update Immunization status cho con bạn, bạn phải nắm rõ khi nào con mình due mũi tiêm tiếp theo (được ghi rõ trong Immunization History Statement), nếu nhận được thư khi chưa đến lúc đi tiêm mũi tiếp theo thì bạn phải gọi ngay cho Centre Link, xác nhận lại là con bạn còn lâu mới đến lúc đi tiêm chủng mũi tiếp, và yêu cầu họ cập nhật vào hệ thống như thế. Mình đã phải gọi điện rất nhiều lần để xác nhận, nhưng nhiều khi nhân viên cấp dưới họ chỉ biết cập nhật tự động bằng Medicare Number thôi, mình nói chuyện với họ cả tiếng đồng hồ, đến mấy hôm sau CB với CR vẫn bị hủy :(. Vì thế nếu thấy nhân viên Centre Link có vẻ lơ mơ bạn phải kiên quyết yêu cầu nói chuyện với supervisor hoặc manager của họ, vì chỉ supervisor mới overwrite được quyết định tự động của hệ thống IT, và không phải nhân viên cấp dưới nào cũng biết về các trường hợp đặc biệt như thế này và cách xử lý.

 Còn khi con bạn sắp đến kỳ đi tiêm thì bạn phải cho con đi tiêm sớm một chút, và lại gọi điện đến ACIR yêu cầu gửi cho bạn bản tiêm chủng cập nhật. Bạn gửi bản tiêm chủng cập nhật (Immunization History Statement) này cho Centre Link và xác nhận đã cập nhật là xong.

 Chúc các bố mẹ luôn được nhận CR và CB, chúc các bé đi học vui vẻ!

 

Huong Nguyen – ALA scholar 2012

John Curtin Institute of Public Policy – Curtin University.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

(Chơi cho vui) AIRDROP CHAINGE FINANCE - dự án xây dựng ứng dụng ngân hàng số cho mọi người

 Không hiểu lắm về cái này, tuy nhiên thấy quảng cáo khá nhiều, lại chỉ cung cấp vài thông tin cá nhân (mà mấy ông lớn như facebook với goog...