Thứ Tư, 17 tháng 4, 2019

La liệt các thủ khoa điểm từ 'kịch trần' xuống 'sập sàn'

(Người Việt) - Mấy hôm nay, các trường ĐH được một phen xáo trộn khi hàng loạt thủ khoa bị xướng danh với điểm thi được nâng đến "kịch trần".  

Nhiều cán bộ ngành giáo dục ở Sơn La bị khởi tố vì liên quan đến việc nâng, sửa điểm thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: Công an cung cấp.

Chưa bao giờ chúng ta chứng kiến một tấn "bi hài kịch" của ngành giáo dục như ở thời điểm hiện nay, khi mà hàng loạt các trường ĐH chấm thẩm định lại điểm thi đầu vào của kỳ thi năm trước và phát hiện ra hàng loạt "thủ khoa rởm".

Đó chính là sản phẩm của quy trình "sản xuất thủ khoa 6 giây" mà Vũ Trọng Lương- Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Giang đã cho ra lò hàng loạt. Chỉ cần 6 giây là Vũ Trọng Lương sửa xong điểm của 1 thí sinh, nâng từ điểm 0, điểm 1 thành điểm 9, điểm 10 để các thí sinh này trở thành thủ khoa trong chớp mắt.

Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La là 3 địa phương đứng đầu có số thí sinh được sửa điểm. Kết quả sau chấm thẩm định cho thấy, 114 thí sinh Hà Giang với hơn 330 bài thi được nâng điểm. Hòa Bình có 63 thí sinh năm 2018 và một thí sinh năm 2017 với 140 bài thi được nâng điểm. Sơn La có 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và hai bài Ngữ văn có sự can thiệp điểm. Mức điểm nâng tối đa là 9,25 cho một bài thi.

Báo Tuổi trẻ cho biết: "Thí sinh N.H.Q. của Hòa Bình được xác định có cùng lúc ba môn bị điểm liệt. Trong tổ hợp xét tuyển toán - lý - hóa, Q. có hai môn bị điểm 0, một môn bị điểm 1. Tuy nhiên, điểm của thí sinh này đã được "thổi" lên mức không tưởng: toán 9,2; lý 9, hóa 9,25. Nghĩa là Q. đã được nâng đến 26,45 điểm - mức nâng "kỷ lục".

Q. đã từng thuộc Top 3 thí sinh đạt điểm cao nhất vào Trường Sĩ quan lục quân 1 và đã nhập học vào trường này. Một thí sinh là thủ khoa của Trường Sĩ quan phòng hóa là D.A.T. cũng có mức điểm nâng khủng: nâng 20,95 điểm cho các môn thi.

Đ.T.G. là thí sinh đạt điểm thủ khoa đầu vào Học viện Hậu cần với điểm ba môn chưa cộng điểm ưu tiên là 27,95 điểm. Điểm thật của thí sinh cho ba môn xét tuyển toán - lý - hóa chỉ đạt chưa đến 10 điểm (điểm toán - lý - hóa lần lượt giảm từ "điểm giả" 9,2 - 9,75 - 9 về điểm thật 3,4 - 4,5 -1,75)".

Một thủ khoa khác cũng đến từ Hòa Bình, là "thủ khoa kép" của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, T.P.T. gây ấn tượng với điểm số cao ngất ngưởng, ba môn xét tuyển tổ hợp C00 đạt 27,75 điểm, cộng với 0,75 điểm ưu tiên thành tổng điểm 28,5 điểm. Cụ thể, Sử: 9,25 điểm, Địa: 9,75 điểm, Ngữ văn: 8,75 điểm.

Tuy nhiên, khi Bộ GD-ĐT chấm thẩm định, trả về điểm thật, điểm xét tuyển của thí sinh này "tụt dốc" còn Sử 5,75 điểm, Địa lý: 7 điểm. Điểm Ngữ văn vẫn giữ nguyên mức 8,75 điểm. Sau khi trở về điểm thật, thí sinh "thủ khoa kép" này còn không đủ điểm để đậu vào trường.

ĐH Y Hà Nội cũng phát hiện ra 3 thí sinh được nâng điểm. Ngành Y đa khoa của Đại học Y Hà Nội có điểm đầu vào rất cao (năm 2018 là 24,75 ba môn Toán, Hóa, Sinh) nên việc có thí sinh gian lận không chỉ ảnh hưởng đến đào tạo chung của trường mà còn làm mất cơ hội của thí sinh khác.

Do gần hết một năm học, Đại học Y Hà Nội không thể gọi bổ sung sinh viên. Vậy là đã có 3 thí sinh khác bị cướp mất cơ hội trở thành bác sĩ chỉ vì các thí sinh nâng điểm này.

Nâng điểm "kịch trần" để rồi sau khi chấm thẩm định lại rớt xuống "sập sàn", thật bất ngờ, thật phẫn nộ vì lòng tham vô đáy và sự vô liêm sỉ của những người đã nhúng tay vào sửa điểm cho các thí sinh này. 

Họ muốn "một bước thành tiên", chơi một cú "ăn lớn" để con cháu mình "lên ông lên bà", từ dốt đặc cán mai thành hẳn thủ khoa cho nên mới nhanh chóng bị lộ mặt. Đó là một thứ "kẻ cướp", cướp cơ hội của những thí sinh học thật, và cũng là một sự sỉ nhục đối với nền giáo dục nước nhà.

Các "thủ khoa 6 giây" này, thực sự phải bị nêu tên tuổi rõ ràng như một hình thức xử phạt trước công luận, không thể để tình trạng "nhập nhèm đánh lận con đen". Chỉ có như thế, mới khiến những kẻ có tâm địa gian trá khác cảm thấy sợ hãi và chùn tay.

Một mùa thi nữa đang đến.

  • Mi An

http://baodatviet.vn/van-hoa/nguoi-viet/la-liet-cac-thu-khoa-diem-tu-kich-tran-xuong-sap-san-3378353/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

(Chơi cho vui) AIRDROP CHAINGE FINANCE - dự án xây dựng ứng dụng ngân hàng số cho mọi người

 Không hiểu lắm về cái này, tuy nhiên thấy quảng cáo khá nhiều, lại chỉ cung cấp vài thông tin cá nhân (mà mấy ông lớn như facebook với goog...