Thứ Hai, 8 tháng 4, 2019

Từ vụ thầy giáo dâm ô học sinh: Nhận dạng người có chứng ấu dâm là điều không thể

"Việc nhận dạng những người có chứng ấu dâm là điều không thể, vì họ hoàn toàn bình thường ở ngoại hình cũng như về trình độ nhận thức", chuyên gia tâm lý Lê Khanh nhận định.

Theo chuyên gia tâm lý Lê Khanh (Giám đốc công ty Giáo dục Kidstime chi nhánh TP.HCM) người có chứng hay sở thích ấu dâm là những người mắc một hội chứng lệch lạc về nhu cầu tình dục, điều này khác hoàn toàn với kẻ tội phạm tình dục với trẻ em. Đây là hai tình trạng khác nhau dù có chung một đối tượng là trẻ em.

Kẻ tấn công tình dục trẻ em có thể cũng là kẻ có xu thế ấu dâm, nhưng không phải kẻ ấu dâm nào cũng có thể trở thành kẻ tấn công tình dục trẻ em. Có nhiều kẻ ấu dâm có ý thức về nhu cầu của mình và thường chỉ dùng các biện pháp "hiền lành" chủ yếu là dụ dỗ, mua chuộc các em, khi có sự đồng thuận thì mới thực hiện.

Còn ngược lại, có nhiều kẻ có xu hướng tình dục hoàn toàn bình thường, nhưng lại có những ham muốn vượt quá khả năng kiểm soát của lý trí, nên khi có những điều kiện thuận tiện thì sẽ ra tay ngay, bất chấp các nguy hiểm hay hậu quả có thể đến với mình. Nếu gặp phải sự chống đối quá mức, hắn có thể ra tay sát hại nạn nhân không thương tiếc.

Chính vì vậy, điều có thể làm giảm nguy cơ cho các em, không phải là đi tìm cách "nhận dạng" tội phạm mà là có những khung hình phạt nghiêm khắc nhất. Quan trọng là những biện pháp kiểm soát, giám sát và bảo vệ trẻ em một cách hiệu quả, cũng như các biện pháp giáo dục nhận thức, để giúp các em biết phòng tránh các mối nguy trong lĩnh vực", chuyên gia tâm lý Lê Khanh phân tích.

Nỗi sợ hãi của trẻ mang tên "ấu dâm" (Ảnh minh họa).

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, việc đưa các tiết học "giáo dục giới tính" hay "phòng chống xâm hại tình dục" là điều cần thiết. Nhưng với tâm lý ngại ngùng của giáo viên khi nói đến những chuyện "nhạy cảm" hay chỉ là những bài học mang tính lý thuyết thì sẽ không hiệu quả.

Hiện nay, các tiết học giáo dục kỹ năng sống cũng chưa được sự quan tâm, đầu tư về thời gian, đội ngũ huấn luyện viên cũng như các nội dung mà nó cần truyền tải đến cho các em học sinh.

Các trường đa phần thường chỉ chú trọng đến các giá trị sống, các nguyên tắc đạo đức mà trẻ phải tuân theo, ít có thời gian và nội dung phù hợp, hiệu quả cho hai vấn đề lớn mà trẻ có thể phải đối diện: Các biện pháp bảo vệ bản thân trước các nguy cơ như cháy nổ, đuối nước, các tai nạn hằng ngày và các nguy cơ bị tấn công, lạm dụng tình dục. 

https://www.nguoiduatin.vn/vu-thay-giao-dam-o-hoc-sinh-nhan-dang-nguoi-co-chung-au-dam-kho-a367088.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

(Chơi cho vui) AIRDROP CHAINGE FINANCE - dự án xây dựng ứng dụng ngân hàng số cho mọi người

 Không hiểu lắm về cái này, tuy nhiên thấy quảng cáo khá nhiều, lại chỉ cung cấp vài thông tin cá nhân (mà mấy ông lớn như facebook với goog...