Thứ Ba, 27 tháng 11, 2012

Cách đơn giản để toàn bộ xe Việt Nam 'chính chủ'

http://vnexpress.net/gl/ban-doc-viet/2012/11/cach-don-gian-de-toan-bo-xe-viet-nam-chinh-chu/

Cách đơn giản để toàn bộ xe Việt Nam 'chính chủ'

Tất cả những xe đã mua bán qua nhiều đời chủ mà không tìm được chủ đầu tiên thì mang phương tiện ra công an phường làm cam kết, sau đó đóng 100.000 đồng phí làm giấy tờ.
> Đi sang tên xe bị chủ cũ đòi 4 triệu mới chịu ký giấy/Không cho rút hồ sơ gốc để sang tên xe chính chủ

Chủ đề xe chính chủ thời gian qua đã tốn không ít giấy mực ở Việt Nam ta. Có ý kiến đồng tình cũng có ý kiến phản đối. Theo tôi được biết thì đa phần là phản đối vì nó động chạm đến tất cả các thành phần trong xã hội - trừ những người vô can ( đang đi xe chính chủ, hoặc không đi xe).

Phía Bộ Công an cũng đã vào cuộc và cũng có trả lời về "xe chính chủ" với ý kiến "tạm thời không xử phạt xe không chính chủ để chờ Bộ Giao thông cũng như Tư pháp thảo luận đưa ra chỉ đạo".

Vậy làm thế nào để mọi thứ tốt đẹp và hợp lý? Sau nhiều ngày theo dõi và tham khảo cả báo nước ngoài tôi đưa ra một số giải pháp sau:

+ Tất cả những xe đăng ký từ 1/1/2013 trong quá trình mua bán phải sang tên theo quy định của pháp luật (tôi tin rằng đến thời điểm này ai cũng đồng tình).

+ Tất cả những xe đăng ký trước 1/1/2013 mà đã mua bán qua nhiều đời chủ, được cho, tặng, hay thuộc những trường hợp mà đọc luật xong vẫn không biết phải làm thế nào mới đăng ký lại được. Hay nói tóm lại là đến thời điểm này trong tay chỉ có chiếc xe và đăng ký xe thì giải quyết như sau:

- Mang phương tiện ra công an phường đang sống làm cam kết: "Tôi có tài sản là chiếc xe này hiện muốn mang đi đăng ký lại. Tôi cam kết xe không phải do ăn cắp, không phải do vi phạm pháp luật mà có. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu có tranh chấp hoặc vi phạm pháp luật..." (chả có tên trộm xe nào mà dại dột đến mức làm cam kết này).




 

- Mang cam kết đã đóng dấu của công an phường đến cục thuế nộp (giả định là xe máy thì đóng 100.000 đồng. Ô tô thì phải qua đăng kiểm định giá trước rồi mới qua cục thuế kê), sau đó ra kho bạc nộp tiền.

- Mang biên lai, hóa đơn thuế, xe ra CSGT làm thủ tục đăng ký giống hết như mục đăng ký xe mới.

- Do biển số không được thay đổi nên trên máy tính CSGT có thể lưu được hồ sơ về phương tiện, chủ cũ, chủ mới. Tiện việc quản lý.

Luật xe 'chính chủ' theo kiểu châu Âu

+ Loại bỏ tư duy giấy tờ đăng ký là giấy tờ sở hữu. Giấy tờ đăng ký vốn là để cơ quan chức năng quản lý phương tiện biết thông tin về phương tiện giao thông. Chiếc xe là tài sản thật, nó dựng trong sân nhà bạn, dù không phải đăng ký bởi tên bạn thì 100% nó là của bạn.

+ Với tư duy trên, bên châu Âu họ dùng luật giữ xe. Bất kỳ ai đang sở hữu chiếc xe phải đến đăng ký thông tin luật giữ xe (miễn phí 100%). Không đòi hỏi bất kỳ loại thủ tục hoặc giấy tờ gì hết. Biển xe được giữ nguyên dù qua nhiều người sở hữu. Nó mang lại những tác dụng sau:

- Thuận tiện cho cơ quan chức năng quản lý: tai nạn, xử phạt nguội sẽ biết được người nào đang quản lý phương tiện. Chỉ cần tra biển số sẽ ra mọi thông tin về chiếc xe.

- Đảm bảo tính pháp lý: dù là người đầu tiên, hay người giữ xe sau đó bị mất xe nếu đã có đơn trình báo. Cơ quan chức năng có thể tìm được chiếc xe dễ dàng qua thông tin về người giữ xe mới nhất. Những ai đang sở hữu chiếc xe mà không mang đi đăng ký thông tin chỉ có trộm cắp (chả ai ăn trộm mà lại đến cơ quan chức năng khai thông tin). Từ đó làm giảm nạn trộm cắp xe.

Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

(Chơi cho vui) AIRDROP CHAINGE FINANCE - dự án xây dựng ứng dụng ngân hàng số cho mọi người

 Không hiểu lắm về cái này, tuy nhiên thấy quảng cáo khá nhiều, lại chỉ cung cấp vài thông tin cá nhân (mà mấy ông lớn như facebook với goog...