Thứ Sáu, 2 tháng 11, 2012

Xã hội - Thời sự | Dân phòng ngông nghênh chặn xe người tham gia giao thông | Sống Mới

http://songmoi.vn/xa-hoi-thoi-su/dan-phong-ngong-nghenh-chan-xe-nguoi-tham-gia-giao-thong

Dân phòng ngông nghênh chặn xe người tham gia giao thông

Hiện tượng dân phòng tự ý "làm nhiệm vụ" chặn giữ xe, ăn tiền phạt của người dân đã xảy ra từ lâu. Song sự ngông nghênh của họ đang ngày càng khiến người dân bức xúc, như thể bị "cướp" giữa ban ngày, đồng thời tỏ rõ sự sự coi thường thậm chí khinh miệt với lực lượng "kiêu binh" này.

Đặc biệt, sự việc sáng 1/11, tại ngõ 167 đường Tây Sơn, một số dân phòng của Công an P.Quang Trung (Q.Đống Đa, TP.Hà Nội) đã trực tiếp xuống lòng đường để chặn và dừng xe vi phạm, trong khi không có sự xuất hiện của lực lượng công an mặc cảnh phục đã khiến dư luận lên án mạnh mẽ.

Việc dân phòng xuống đường "làm nhiệm vụ" không còn là hình ảnh xa lạ, nhất là ở  các thành phố lớn.  Họ được xem là  "lực lượng hỗ trợ cơ quan chức năng"  trong quản lí các trường hợp vi phạm giao thông. Song đôi khi vì "quá hăng say" mà họ trở nên lạm quyền. Vô hình chung những hình ảnh ngông nghênh của các anh, các chú dân phòng cũng trở nên phổ biến, thành trò nực cười cho người dân.

Nói về việc có đúng hay không việc dân phòng tự ý xuống đường dừng xe của người tham gia giao thông, Thượng tá Trần Sơn, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) khẳng định việc này là hoàn toàn sai phạm. Theo ông Sơn, lực lượng dân phòng chỉ tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Khi phát hiện người vi phạm luật giao thông, lực lượng này phải báo cáo cảnh sát giao thông để xử lý, không được tự ý dừng xe.

Cũng theo đại tá Hoàng Thanh Bình - Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an TP.Hà Nội, dân phòng chỉ là lực lượng hỗ trợ cho công an cấp phường, cấp quận và lực lượng này lực lượng tình nguyện - không được đào tạo về nghiệp vụ một cách bài bản, chính quy.

Do vậy, khi phát hiện người dân tham gia giao thông vi phạm luật, lực lượng này phải có trách nhiệm và nghĩa vụ báo với lực lượng công an phường, quận để kết hợp xử lý, thay vì "dựa hơi" thái quá để "rình bắt" người dân chẳng khác những tên du côn vậy. Hình ảnh dân phòng xuống đường, thay vì khiến mọi người thấy an toàn, trật tự xã hội, lại cho thấy sự hỗn loạn, vô luật lệ của một xã hội thiếu người điều hành sáng suốt. Sự việc này dễ khiến người dân liên tưởng đến kẻ ngang nhiên cướp ô tô của người đi đường về làm của riêng tại thành phố Đà Nẵng trong suốt thời gian qua. Điều đáng nói, tên cướp kia là 1 kẻ tâm thần, xem việc cướp ô tô là 1 "thú vui tao nhã" của y.

Sự ngông nghênh của dân phòng khiến người dân bức xúc. Clip được một người dân ghi lại tại Chợ Bình Tân - phường Phước Long, NhaTrang - Khánh Hòa .

Thanh Niên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

(Chơi cho vui) AIRDROP CHAINGE FINANCE - dự án xây dựng ứng dụng ngân hàng số cho mọi người

 Không hiểu lắm về cái này, tuy nhiên thấy quảng cáo khá nhiều, lại chỉ cung cấp vài thông tin cá nhân (mà mấy ông lớn như facebook với goog...