Thứ Sáu, 2 tháng 11, 2012

Ông nghị Bá Thanh “đi guốc trong bụng” các con nợ “rất xấu”

http://songmoi.vn/kinh-te-tien/ong-nghi-ba-thanh-%E2%80%9Cdi-guoc-trong-bung%E2%80%9D-cac-con-no-%E2%80%9Crat-xau%E2%80%9D

Ông nghị Bá Thanh "đi guốc trong bụng" các con nợ "rất xấu"

Tại Quốc hội sáng 31/10, ông nghị Nguyễn Bá Thanh (Bí thư Đà Nẵng) nói rất mạnh về nợ xấu. Ông đòi phân loại, bóc tách nợ xấu của từng khu vực và đơn vị kinh tế để xử lý hữu hiệu. Ông Thanh bóng gió "có những khoản nợ không phải xấu bình thường mà là rất xấu". Từ "rất xấu" ông dùng ở đây không liên quan đến nợ nhóm 5, mà là xấu theo nghĩa đen, là tham nhũng có tổ chức.



Không biết tại sao ông Thanh lại nắm được "bí quyết vàng" của đám DN sân sau ngân hàng để lấy ví dụ về một khu đất giá 200 tỷ, người ta nâng lên 800 tỷ đến 1 nghìn tỷ để được vay 600 tỷ, đến bây giờ bán chưa được 100 tỷ, mất đứt 500 tỷ, đó là nợ xấu. Cách ám chỉ "người ta" của ông rất khéo, bởi đó là một hệ thống, một nhóm lợi ích, kẻ đứng trong – người đứng ngoài, chứ một con nợ đơn thương độc mã không làm nổi chuyện này.
 
Ông chỉ cần hé ra một tí là trẻ con cũng hiểu ông biết thừa mọi chuyện. Chẳng qua thấy các đồng chí của mình cứ loay hoay phân tích nông nổi quá nên ông mới gợi ý bóng gió mấy câu vậy thôi. Vả lại, ông có phải chuyên gia tài chính ăn lương ngân sách đâu, tội gì phải tư vấn miễn phí cho Thống đốc NHNN? Ông nói vậy cho mấy anh bên ngân hàng đỡ chủ quan, có ý cảnh cáo đừng tưởng chúng tôi là khờ khạo, là nghị gật hết, nhé!
 
Vẫn nói để biết chứ không phải việc của mình, ông Thanh đề cập đến tình trạng nợ xấu của DNNN với các ví dụ về đầu tư và thua lỗ của xi măng Hạ Long và Cẩm Phả. Có vẻ mấy chuyện đó ông chỉ nhắc đến để "dìm hàng" và khẳng định mình biết tuốt mà không thèm làm đã là thành tích lớn. Chứ đến nước này, nếu không dùng đến tiền đóng thuế của dân, đến giời cũng không cứu nổi đám xi măng quốc doanh kia tránh được thua lỗ, phá sản.
 
Tiếc là ông nghị Thanh không cho mấy lời sấm truyền về vàng miếng, vàng thỏi. Ông biết hết đấy mà sao không nói ra chặn họng cái bọn "trăm voi không được bát nước xáo"? Rõ là đang thời buổi suy thoái kinh tế, nợ xấu chồng chất, tại sao các anh lại hồng hộc đi dập vàng, đánh thuế vàng, độc quyền vàng, mua vàng chất đống trong kho...? Bởi lẽ gì mà các quan tài chính ngân hàng cứ ấp úng mãi không bóc tách được nợ xấu, vạch mặt các con nợ và tổng số tiền đã bị bốc hơi khỏi nền kinh tế? Phải chăng chính cái quyết tâm chi phối thị trường vàng hiện nay, mà cứ nhất định phải làm rốt ráo trước khi nhiều khoản nợ xấu trở thành "rất xấu", cũng nhằm xử lý các khoản vay khổng lồ được thế chấp bằng loại BĐS đã "rán phồng" mà ông Thanh vừa nói?
 
Thời nay, người am hiểu thế sự như ông nghị Thanh còn ít lắm, vì phần lớn đã gặp cái hạn "vạ miệng". Ông am hiểu rành rọt đường đi nước bước, thủ thuật, bí quyết làm ăn của bọn xấu, nhưng không sa vào vết xe đổ của chúng. Gần đây, tranh thủ "tiên cơ" ông hé ra vài điều mà không sợ gặp hạn, vì ông còn làm quan đương chức bên Đảng. Thậm chí, khí của ông trông đang vượng lắm, có vẻ như còn sắp lên đến tận trên cao, cao nữa.
 
Chẳng thế mà ở Đà Nẵng, bọn ngân hàng lũng đoạn, ghìm giữ lãi suất cao sợ ông một phép. Ngồi trong cuộc họp của Đà Nẵng, ông cũng chỉ doạ mấy câu tưng tửng mà cứ như đi guốc trong bụng đám cá mập tài chính – ngân hàng, thế mới tài!
 
Lập Xuân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

(Chơi cho vui) AIRDROP CHAINGE FINANCE - dự án xây dựng ứng dụng ngân hàng số cho mọi người

 Không hiểu lắm về cái này, tuy nhiên thấy quảng cáo khá nhiều, lại chỉ cung cấp vài thông tin cá nhân (mà mấy ông lớn như facebook với goog...