Thứ Năm, 17 tháng 5, 2012

EU không kích cướp biển Somalia, tàu thuyền bốc cháy ngùn ngụt

http://dantri.com.vn/c36/s36-596536/eu-khong-kich-cuop-bien-somalia-tau-thuyen-boc-chay-ngun-ngut.htm

Thứ Tư, 16/05/2012 - 16:01
EU không kích cướp biển Somalia, tàu thuyền bốc cháy ngùn ngụt
(Dân trí) - Lực lượng chống cướp biển của liên minh châu Âu đã tiến hành vụ không kích đầu tiên nhằm vào các mục tiêu của cướp biển ở vùng duyên hải Somalia, oanh tạc một bãi biển từ trực thăng và phá huỷ các tàu, nguồn cung nhiên liệu và một kho vũ khí của chúng.
 
Một tàu của hải tặc bốc cháy ngùn ngụt sau khi bị lực lượng EU tấn công từ trên cao.

Theo Lực lượng chống cướp biển của Liên minh châu Âu (Navfor), cuộc tấn công được tiến hành lúc sáng sớm ngày 15/5 và không người Somalia nào bị thương trong vụ tấn công này.

Các lực lượng đa quốc gia đã sử dụng trực thăng cùng 2 tàu chiến của EU đang tuần tra ngoài khơi Somalia để biến 5 trong số các tàu tấn công nhanh của hải tặc bị tan tành.

Navfor đã ra một tuyên bố cho biết: "Hành động tương xứng, tập trung và chính xác đã được thực hiện từ trên không và tất cả các lực lượng đã trở lại các tàu chiến của EU an toàn sau khi hoàn tất".
 
Tàu hải tặc đang bị trực thăng EU tấn công.

Navfor lâu nay vẫn tránh tấn công các căn cứ của hải tặc ở duyên hải vì lo ngại về sự an toàn cho các thuỷ thủ của các tàu bị cướp biển bắt giữ.

Nhưng EU gần đây đã đồng ý cho phép các lực lượng tấn công các mục tiêu trên đất liền cũng như trên biển và hôm qua là lần đầu tiên Navfor sử dụng các quy định mới để tấn công các căn cứ của hải tặc ở vùng duyên hải Somalia.
 

Cuộc tấn công nhằm vào một căn cứ ven biển là một bước phát triển quan trọng của EU trong cuộc chiến chống lại cướp biển Somalia.

Một phát ngôn viên của Navfor cho hay cuộc tấn công được thực hiện với sự ủng hộ mạnh mẽ từ chính phủ Somalia và mục đích là nhằm không cho hải tặc một thiên đường an toàn trên bờ biển.
 
Trực thăng EU vây các tàu của hải tặc.

Hải tặc tại Somalia đã tấn công và bắt giữ nhiều tàu đi qua Ấn Độ Dương để đòi tiền chuộc. Chúng được tin là đang giữ 17 con tàu cùng 300 thuỷ thủ.

Vụ việc mới nhất liên quan tới tàu chở dầu Smyrni của Hy Lạp, bị cướp tại biển Ả-rập hồi tuần trước.

Các tàu quân sự từ các quốc gia NATO, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Ấn Độ đang tham gia vào việc tuần tra chống hải tặc tại vùng biển ngoài khơi Somalia.
 
12 tên cướp biển đã bị lực lượng EU bắt giữ.
An Bình
Theo BBC, Dailymail

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

(Chơi cho vui) AIRDROP CHAINGE FINANCE - dự án xây dựng ứng dụng ngân hàng số cho mọi người

 Không hiểu lắm về cái này, tuy nhiên thấy quảng cáo khá nhiều, lại chỉ cung cấp vài thông tin cá nhân (mà mấy ông lớn như facebook với goog...