Thứ Tư, 9 tháng 5, 2012

IPsec phần 2 - Public Key Infrastructor

http://www.vnexperts.net/index.php?option=com_content&task=view&id=581&Itemid=1
  
IPsec phần 2 - Public Key Infrastructor

Trong bài viết này tôi sẽ giới thiệu với các bạn tổng quan về cách thức làm việc của Public Key Infrastructure (PKI). Nếu bạn sử dụng Active Directory của công nghệ Windows NT thì mỗi user khi được tạo ra cũng đi liền với nó có một cặp Key: Public key và Private key. Ngoài ra còn có nhiều ứng dụng để tạo ra cặp khoá này.

Cặp key được tạo ra ngẫu nhiên với nhiều chữ số hiển thị. Khi các keys được tạo ra từ nhiều chữ số ngẫu nhiên, sẽ không thể giải mã nếu ra private key nếu biết public key. Nhưng có một số thuật toán có thể tạo ra public key từ private key. Nhưng chỉ có Public key mới được published cho toàn bộ mọi người.

Hầu hết các cặp key được tạo ra từ nhiều số và bằng một thuật toán mã hoá nào đó.

Một thông tin được mã hoá với public key thì chỉ có thể giải mã bởi private key. Nếu chỉ có public key bạn sẽ không thể giải mã được gói tin. Điều này có nghĩa khi một người gửi thông tin được mã hoá tới một người khác thì chỉ có người nhận mới mở được thông tin đó mà thôi. Những người khác có bắt được toàn bộ thông tin thì cũng không thể giải mã được nếu chỉ có Public key.

Một thông tin được mã hoá với private key có thể giải mã với public key. Khi public key đã được public cho toàn bộ mọi người thì ai cũng có thể đọc được thông tin nếu có public key.

Để đảm bảo an toàn hơn trong quá trình truyền thông tin: Alice kết hợp Private key của cô ấy với Public key của Bob để tạo ra và chia sẻ bảo mật (share secret). Cũng tương tự như vậy Bob cũng kết hợp Private key của mình với Public key của Alice để tạo ra mọt shared secret. Rồi hai người truyền thông tin cho nhau.

Khi Alice truyền thông tin cho Bob bằng Shared Secret được tạo ra, khi Bob nhận được gói tin mã hoá bởi shared secret đó dùng Public key của Alice kết hợp với Private key của mình để mở thông tin. Điều này cũng tương tự khi Bob truyền thông tin và cách Alice giải mã để lấy thông tin.

Theo - Wikipedia.org - Translation by VNE Research Department

  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

(Chơi cho vui) AIRDROP CHAINGE FINANCE - dự án xây dựng ứng dụng ngân hàng số cho mọi người

 Không hiểu lắm về cái này, tuy nhiên thấy quảng cáo khá nhiều, lại chỉ cung cấp vài thông tin cá nhân (mà mấy ông lớn như facebook với goog...