Thứ Năm, 10 tháng 5, 2012

GIẢI PHÁP HỘI NGHỊ TRUYỀN HÌNH 4 ĐIỂM

http://cameramienbac.com/blogcamera/vi/news/He-thong-hoi-nghi-truyen-hinh/GIAI-PHAP-HOI-NGHI-TRUYEN-HINH-4-DIEM-90/
  

GIẢI PHÁP HỘI NGHỊ TRUYỀN HÌNH 4 ĐIỂM

Đăng lúc: Thứ ba - 13/12/2011 08:48 - Người đăng bài viết: datnt

Giả sử bây giờ tổ chức cần tạo một hệ thống HNTH 4 điểm thì phải làm qua những bước gì? a) Xác định nhu cầu của tổ chức ,cần trả lời các câu hỏi sau đây: · Tổ chức cần HTTH hội nghị để làm gì? · HTTH Hội nghị sẽ nối với HTTH Hội nghị của những tổ chức nào, họ ở đâu, hệ thống và thiết bị của họ dựa trên tiêu chuẩn nào?
GIẢI PHÁP HỘI NGHỊ TRUYỀN HÌNH 4 ĐIỂM
 1.   MỘT SỐ GỢI Ý KHI CHỌN LỰA GIẢI PHÁP HỘI NGHỊ TRUYỀN HÌNH
1.1. Các bước xác định nhu cầu.
Giả sử bây giờ tổ chức cần tạo một hệ thống HNTH 4 điểm thì phải làm qua những bước gì?
a)  Xác định nhu cầu của tổ chức ,cần trả lời các câu hỏi sau đây:
· Tổ chức cần HTTH hội nghị để làm gì?
·  HTTH Hội nghị sẽ nối với HTTH Hội nghị của những tổ chức nào, họ ở đâu, hệ thống và thiết bị của họ dựa trên tiêu chuẩn nào?
·  Tổ chức mong muốn chất lượng hình ảnh và âm thanh trung thực đến mức nào? SD hay HD?
·  Tổ chức chuẩn bị những nguồn lực nào để thực hiện: Tài chính, nhân sự, hỗ trợ…
b)  Chọn giải pháp & thiết bị phù hợp với khả năng đầu tư.
   c)  Chọn giải pháp & thiết bị phù hợp yêu cầu đảm bảo đặc tính kỹ thuật tốt để hoạt động ổn định vàtương thích với các mạng khác .
   d) Chọn đường truyền phù hợp : Dựa theo yêu cầu của giải pháp và thiết bị ,Tổ chức chuẩn bị sẵn hạ tầng truyền dẫn và trang thiết bị phù hợp, đảm bảo chuẩn giao tiếp , chất lượng tín hiệu và tốt độ đường truyền.
   e)  Chọn đơn vị có uy tín và kinh nghiệm để thực hiện.
Các thông tin chỉ dẫn thêm cho người dùng.
Hệ thống hiển thị hình ảnh.
Chuẩn SD – Standart Defintion có độ phân giải 720 x 480, SD là độ phân giải chuẩn của HNTH được sử dụng bởi tivi , màn hình thông thường ; SD yêu cầu tốc độ đường truyền tối thiểu là 256 Kbps và tối đa lên đến 2 Mbps. Hiện nay dòng sản phẩm SD chiếm 80% thị phần trong nước .
Chuẩn HD - High Defiinition có độ phân giải 1280 x 720. Các dòng sản phẩm HD là bước phát triển tiếp theo của HNTH trong 2 năm gần đây hỗ trợ tivi HD , đầu thu HD, âm thanh HD … Dòng sản phẩm HD yêu cầu tốc độ đường truyền gấp 4 lần so với SD - thấp nhất 1 Mbps và tối đa lên đến 4 Mbps , cho chất lượng hình ảnh , âm thanh cũng như dữ liệu siêu thực và được hỗ trợ bởi nhiều công nghệ cao cấp.
Hệ thống âm thanh và camera.
Hỗ trợ phòng họp siêu rộng với hệ thống âm thanh có kỹ thuật nén và giải mã tốt nhất thế giới là Siren Technology. Camera Power Plus / Eagle HD gắn thêm đặt tại nhiều nơi để thu hình ảnh tốt tại mọi hóc độ
Hệ thống chia sẻ dữ liệu (People + Content).
Chia sẻ hình ảnh, văn bản, Video … chỉ bằng một cái nhấp chuột. Thiết bị có thể mua riêng biệt hoặc đã cho tích hợp sẳn trong các dòng sản phẩm cao cấp.
Tính năng People on Content cho phép vừa xuất hiện người trình bài và nội dung lên cùng một màn hình và chỉ có ở chuẩn HD.
Thiết bị Ghi lại cuộc hợp (Recorder)
Chia sẻ hình ảnh, âm thanh cuộc họp hội nghị bởi thiết bị chuyên dùng hoặc các thiết bị ghi thông dùng khác.
Giải pháp đề xuất hội nghị truyền hình 04 điểm
 
Thiết lập hệ thống hội nghị truyền hình 04 điểm  để phục vụ nhu cầu hội họp và có thể phát triển mở rộng sau này để phục vụ cho đào tạo từ xa .Hệ thống phải có khả năng hoạt động tương thích với các mạng khác và phù hợp với môi trường truyền dẫn của Việt Nam.
1.2. Đề xuất giải pháp Hội nghị truyền hình 04 điểm
1.2.1. Tổng quan về hệ thống:
Xây dựng và ứng dụng hệ thống HNTH đa điểm gồm 4 thành phần cơ bản : thiết bị đầu cuối HNTH (endpoint), thiết bị điều khiển đa điểm (MCU), Getway và Gatekeeper. Ngoài ra còn có các thiết bị tùy chọn khác (thiết bị chia sẻ dữ liệu , thiết bị ghi hình lại hình ảnh Video Conferencing , thiết lập lịch và quản lý hội nghị…)
Thiết bị Endpoint: Có chức năng thu nhận hình ảnh , âm thanh (qua Camera , Micro) mã hóa chúng rồi chuyển qua giao diện mạng . Các endpoint còn có cổng giao tiếp với máy tính (PC, Laptop) cho phép kết nối và trình chiếu các tài liệu từ máy tính của điểm đó tới các endpoint đầu xa trong cùng một phiên làm việc HNTH. Endpoint sử dụng màn hình TV , màn hình máy tính hoặc máy chiếu làm thiết bị hiển thị và có thể sử dụng bất kỳ hệ thống nào có sẵn.
Thiết bị MCU: là thiết bị điều khiển đa điểm , cho phép kết nối nhiều endpoint cũng tham gia vào một phiên làm việc HNTH . Hình ảnh , âm thanh từ các thiết bị VCS được nhận về , trộn và chia thành hiển thị theo yêu cầu của người quản lý hệ thống . Ngoài ra , MCU còn hỗ trợ kết nối các đầu cuối thoại (Voice only) vào phiên làm việc HNTH . Để đáp ứng yêu cầu làm việc đa phương tiện , đa mạng thiết bị MCU còn hỗ trợ chuyển mã (transcoding) các yêu cầu liên quan đến chất lượng HNTH như : giao diện mạng, băng thông , chuẩn mã hóa Video/Audio, tốc độ khung hình …
Thiết bị Gateway: Có chức năng chuyển đổi tín hiệu giữa 2 mạng khac nhau , làm nhiệm vụ giao tiếp, ví dụ như giao tiếp giữa mạng H.323 (mạng IP) và H.320 (mạng ISDN)
Thiết bị Gatekeeper : Là thành phần tùy chọn trong hệ thống nhưng có vai trò quan trọng trong việc điều khiển việc thiết lập cuộc gọi , quản lý thiết bị và kiểm soát băng thông . Một hệ thống HNTH với nhiều điểm đầu cuối endpoint cần thiết phải có thiết bị này.
1.2.2Giải pháp thiết bị hội nghị truyền hình
Giải pháp truyền hình hội nghị 4 điểm , bao gồm các thiết bị trên. Tuy nhiên , thiết bị Gateway và Gatekeeper sẽ không được tính đến trong giai đoạn đầu mà chỉ nên bổ sung khi thực sự cần thiết khi có nhu cầu nối liên mạng không cùng chuẩn .
Trên cơ sở đó, đề xuất sử dụng thiết bị POLYCOM vì rằng đây là thiết bị của một hãng danh tiếng và được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới mà đặc biệt là tại Việt Nam . Giải pháp ưu việt , cùng với sử dụng thiết bị tốt được sử dụng rộng rãi sẽ giúp giảm thiểu các rủi ro về mặt kỹ thuật ,đầu nối ,tiết kiệm được chi phí đồng thời công tác hậu mãi cũng được hỗ trợ một các xuất sắc từ cộng đồng và nhà cung cấp.
Giải pháp bao gồm một thiết bị trung tâm đặt tại trụ sở chính và ba thiết bị đầu cuối đặt tại ba chi nhánh.Thiết bị sử dụng tại trung tâm là Polycom VSX 7000s,đóng vai trò là thiết bị hội nghị truyền hình đồng thời cũng là thiết bị điều khiển đa điểm (sử dụng phần mềm MPPlus của Polycom).Các chi nhánh sẻ được trang bị thiết bị Polycom VSX 6000s làm thiết bị hội nghị truyền hình.Các màn hình LCD hoặc Plasma khổ lớn cùng với hệ thống máy chiếu sẻ được nhắc đến như là các thiết bị phụ trợ tùy chọn.
 
1.2.3. Mô hình giải pháp
                                                                                    

Hình 1.1: Mô hình giải pháp truyền hình đa điểm
 1.2.4. Giải pháp đường truyền
HNTH là một ứng dụng thời gian thực. Do vậy đường truyền kết nối là một vấn đề rất quan trọng quyết định đến chất lượng của HNTH. Nếu đường truyền không đáp ứng sẽ tạo cảm giác khó chịu cho người sữ dụng.
                                                               
Đường truyền sữ dụng trong giải pháp HNTH thông thường là đường ISDN hoặc IP. Đối với hệ thống HNTH đa điểm dùng công nghệ SD (Standard Definition), yêu cầu kết nối khuyến nghị phải đa tốc độ tối thiểu là 384kbps đối xứng.
Một điểm nữa cần lưu ý là đường truyền đến thiết bị điều khiển đa điểm MCU sẽ bằng tổng đường truyền tại các site cộng lại. Do vậy người dụng cần phải tính toán đường truyền tại trung tâm (vị trí đặt thiết bị MCU) cho phù hợp để bảo đảm chất lượng của HNTH.
Đối với các kết nối từ các CHI NHÁNH đến TRUNG TÂM, để đảm bào yêu cầu truyền dữ liệu thời gian thực của hội nghị truyền hình, các kết nối tại các site CHI NHÁNH phải đảm bảo tốc độ tối thiểu 384kbps cả chiều lên và chiều xuống. Kết nối tại TRUNG TÂM đến các CHI NHÁNH phải đảm bảo tốc độ tối thiểu là 1,5Mbps cả chiều lên và chiều xuống trong trường hợp hội nghị truyền hình 4 điểm.
2. MÔ TẢ CÁC THIẾT BỊ SỬ DỤNG TRONG GIẢI PHÁP
 2.1.   Thiết bị tại trung tâm (VSX 7000S)
                                                                      



Hình 1.2:VSX 7000s
Polycom VSX-7000S là một thiết bị đầu cuối Video Conference có khả năng cung cấp chất lượng âm thanh và hình ảnh tuyệt vời, độ tin cậy và linh động cao và thích hợp với mọi kích cở của  phòng họp như lớp học, hội trường. Với một số hệ thống âm thanh được tích hợp sẳn và với công nghệ xữ lý âm thanh Polycom StereoSurround đã đưa thiết bị VSX-7000S lên vị trí dẫn đầu về chất lượng âm thanh đối với các đầu cuối Video Conference.
Thêm vào đó VSX-7000S sữ dụng công nghẹ Pro-motion để cung cấp chất lượng hình ảnh trung thực và sắc nét tương đương với chất lượng hình ảnh để truyển hình (television-like). VSX-7000S có thể hoạt động tốt trong mọi môi trường hội nghị, bạn có thể sữ dụng TV hoặc màn hình VGA để hiện thị, có thể quay số vào hội nghị qua IP/ISDN/SIP, và có thế kết nối với bất kỳ camera hoặc thiết bị VCR nào để mở rộng khả năng conference của thiết bị, chia sẻ các file hình ảnh, presentation … với tất cả những người tham dự khác. Nội dung hiển thị có thể từ PC, document camera, hoặc DVD và những người tham dự đồng thời có thể nhìn người đang diễn thuyết và nội dung những tài liệu đang chia sẻ. VSX-7000S là một lựa chọn lý tưởng và hoàn hảo để xây dựng một Media Center khi dùng thêm 1 hoặc 2 LCD plasma để hiển thị.
Đặc tính:
Hệ thống âm thanh chuyên nghiệp, tuyệt hảo: Với công nghệ Polycom StereoSurround, âm thanh sẻ được tách biệt một cách hoàn hảo thậm chí ngay cả khi có nhiều người nói chuyện cùng lúc.
Chất lượng hình ảnh cao: chất lượng hình ảnh sắc nét và mịn vượt trên ngưỡng yêu cầu ở mọi cấp độ băng thông. Với công nghệ nén H.246 và Pro-motion giúp cho thiết bị tối ưu hóa về chất lượng xử lý hình ảnh.
Dễ dàng tích hợp Multimedia (video/audio/data): Cùng lúc có thể conference và chia sẻ data, presentation. Ngoài ra có thể chia sẻ tất cả các nội dung trên PC khi sử dụng thêm phần mềm Content + people IP.
Quay số đơn giản và nâng cao hiệu quả thục thi: Tích hợp Sound Station VTX 1000 để thực hiện các cuộc gọi Video và nhận tín hiệu âm thanh một cách rõ ràng từ mọi vị trí trong phòng họp.
Giải pháp tổng thể đầy đủ: Với những tùy chọn như MCU, Visual Concert, people content IP, VSX-7000S cung cấp một giải pháp đầy đủ và linh động thỏa mãn mọi nhu cầu của người sử dụng.
Khả năng quản lý: Hỗ trợ các phần mềm quản lý tập trung khi triển khai trên một mô hình phân bố lớn như Polycom Management System, Polycom PathNevigator, Polycom Conference Suite và Polycom MGC.
2.1.1. CÁC TÍNH NĂNG CỦA DÒNG VSX 7000S
·    Hỗ trợ kết nối đa điểm lên tới 4 điểm cùng 1 lúc.
·  Hỗ trợ đầy đủ các chuẫn âm thanh, hình ảnh H.261; H.263++; H.264 People + Content IP H.239, H.263 và Video Error Concealment.
·   Hỗ trợ các chuẫn về giao thức mạng.
·   Hỗ trợ chức năng bảo mật đường truyền và cơ chế mã hóa EAS có khóa với độ dài là 128bit.
·   Hỗ trợ chức năng hiển thị hình ảnh lên đến 2 màn hình,một dung để hiển thị các thành viên khi tham dự cuộc họp ở các site,một dung để hiển thị nội dung cuộc họp, những dữ liệu về tài chính, tình hình sản xuất, nhân sự…
·  Chi phí đầu tư không cao.
·   Giao diện đẹp mắt thân thiện với người sử dụng.


Hình 1.3: Polycom Codec
Polycom Codec với bộ tích hợp này vừa là camera quan sat , vừa là bộ Codec cho phép giải mã và truyền tải hình ảnh,các nội dung trong các thiết bị phụ trợ vào thiết bị polycom.Camera của bộ VSX 7000s có góc xoay 2600,cho phép ghi hình ở nhiều gốc độ,zoom 12x đem lại hình ảnh cận cảnh rõ nét nhất,có thể điều chỉnh ở 4 hướng (lên,xuống,trái,phải).Bộ Codec nhớ được tối thiểu 9 vị trí người tham dự họp tạo thuận lợi cho việc điều chỉnh camera,chỉ cần nhấn vào phím số đã được cài đặt sẵn vị trí các thành viên tham dự cuộc họp,hoặc vị trí trong phòng họp,khi thành viên nào phát biểu thì chỉ cần nhấn vị trí theo số thì camera sẽ tự động xoay tới đúng vị trí đó.
 


Hình 1.4: Table-top microphone
         Thiết bị table-top microphone được đặt ngay trên bàn họp có tính năng thu âm 3600, bán kính thu âm rộng, cho chất lượng âm thanh trung thực, sống động,mà không cần phải điều chỉnh micro tới người đang nói. Trên microphone có sẵn nút nhấn "Mute" giúp dễ dàng thao tác, và nút dùng remote để mute microphone. Cable nối kèm theo và với loại micro này có thể mở rộng thêm để đem lại chất lượng âm thanh tốt nhất cho người nghe ở đầu xa (bán kính 3-6 m).



Hình 1.5: Subwoofer
Điểm đặc biệt bộ VSX 7000s có trang bị sẵn một subwoofer tạo hiệu ứng âm thanh trung thực,sống động,nên giải pháp âm thanh cho phòng họp không phải mua thêm bất kì thiết bị âm thanh nào mà vẫn đem lại hiệu ứng stereo tuyệt hảo.


Hình 1.6: Remote control
Remote control: thiết bị này dễ dàng sử dụng,và truy cập vào menu của hệ thống để cấu hình các thông số cho thiết bị hoạt động,cũng như quay số để thực hiện cuộc gọi.Với đầy đủ các phím bấm cần thiết:phím số,phím điều chỉnh âm thanh,lấy tiêu cự,gọi và ngắt cuộc gọi…làm cho người sử dụng dẽ dàng thao tác,điều khiển thiết bị mà không cần dùng đến bất kì thiết bị phụ trợ nào thêm.
   2.2.  Thiết bị tại các CHI NHÁNH (VSX 6000)
                                                  
                                                                                 Hình 1.7:VSX 6000s
                                                                               
 

Hình 1.8:Các thiết bị VSX 6000s
2.2.1. CÁC TÍNH NĂNG ƯU VIỆT CỦA DÒNG VSX 6000
·    Mang đầy đủ tính năng ưu việt của dòng VSX.
·   Codec tích hợp camera và loa trung âm.
·  Microphone thu âm 3600,bán kính thu âm từ 3m-4m.
·    IP hỗ trợ tốc độ tối đa 768 kbps.
·  Tích hợp camera PTZ.
·  Hỗ trợ SIP.
·  Chuẫn H.264 cho chất lượng hình ảnh sắc nét.
·   Có thể gắn thêm camera plus để tăng cường khả năng cover hình ảnh.
·   Tích hợp được với soundstation VTX 1000.
·  Camera linh hoạt,xoay 2700.
·   Gồm hai kênh stereo crystal 14 khz.
 
 


Hình 1.9: VSX 6000 Back panel
 
2.3           THIẾT BỊ PHỤ TRỢ (tùy chọn)
2.3.1        Visual concert (tùy chọn)


Hình 2.0: Visual concert
Visual concert là thiết bị dùng để chia sẻ dữ liệu trong hội nghị truyền hình cúa Polycom dựa trên chuẫn H.239.
Sử dụng Visual Concert (gắn vào laptop) khách hàng có thể dễ dàng gửi đi các thông tin hình ảnh, video, audio trên laptop cho phía đầu xa để hiển thị cùng lúc với thông tin từ camera trên một màn hình.
2.3.2       Polycom Stereo Speaker Kit


Hình 2.1: Polycom Stereo Speaker kit
Sử dụng chuẩn SirenTM 14 cho công nghệ âm thanh stereo!
Hỗ trợ chuẫn âm thanh stereo 14 kHz
2.3.3        Thiết bị hiển thị : Có thể lựa chọn một trong hai lựa chọn sau (hoặc dùng cả hai).
Màn hình TV: dùng để hiển thị hình ảnh người tham dự cuộc họp và dữ liệu chia sẻ.


Hình 2.2: Màn hình hiển thị
Máy chiếu + màn chiếu:chủ yếu dùng riêng để hiển thị hình ảnh hội nghị trong cuộc hợp.
2.4              TỔNG HỢP CÁC THIẾT BỊ VẬT TƯ CẦN XÂY DỰNG
A Tên thiết bị hội thảo chính Đơn vị Số lượng
1 Polycom VSX 7000s + MP Plus Bộ 01
2 Polycom VSX 6000 Bộ 03
B Tên thiết bị phụ trợ (tùy chọn) Đơn vị Số lượng
1 Visual Concert Chiếc Tùy chọn
2 Polycom Stero Speaker kit Bộ Tùy chọn
3 Màn hình TV Chiếc Tùy chọn
4 Máy chiếu+Màn chiếu Bộ Tùy chọn
 
3. SO SÁNH CÁC GIẢI PHÁP HỘI NGHỊ TRUYỀN HÌNH HIỆN NAY
Cùng với sự phát triển chóng mặt của nền công nghệ thông tin, con người đã có nhiều phương thức để có thể trao đổi thông tin, đưa ra các quyết định nhanh chóng và kịp thời, nâng cao hiệu quả trong công tác kinh doanh cũng như phục vụ cho nhu cầu giao tiếp nhanh chóng, tiện lợi. Khi mà email, điện thoại, nhắn tin, văn bản … không đáp ứng đủ yêu cầu trao đổi thông tin thì nhu cầu giao tiếp, gặp gỡ giữa các tổ chức, các cơ quan đoàn thể và giữa các cá nhân với nhau có thể được thực hiện một cách đơn giản và hiệu quả dựa vào giải pháp hội nghị truyền hình, cùng một lúc tại một địa điểm bất kỳ có thể quan sát, theo dõi và lắng nghe các hoạt động đang diễn ra tại nhiều địa điểm khác theo thời gian thực.
Hội nghị truyền hình còn cho phép trình chiếu, hiển thị các bảng biểu, tài liệu bằng cách kết nối hệ thống hội nghị truyền hình với thiết bị đầu vào (Máy tính xách tay, máy tính để bàn, điện thoại di động, bảng trắng kỷ thuật số) và đầu ra (màn hình, loa …).
Sử dụng giải pháp hội nghị truyền hình sẻ giải quyết được vấn đề chi phí cho các hoạt động đi lại, ăn ở, sinh hoạt của các đại biểu tham gia các buổi họp tại các địa điểm khác nhau - đó chính là vấn đề mà các cấp lãnh đạo của các tổ chức, các doanh nghiệp vẫn luôn đau đầu tìm phương án giải quyết sao cho tiết kiệm nhất mà vẫn đảm bảo được hiệu quả công việc tốt nhất, cùng nhiều vấn đề khác nữa …
Trên thị trường hiện tại có khá nhiều nhà cung cấp các giải pháp hội nghị truyền hình khác nhau, thiết bị của nhiều hãng khác nhau, tuy nhiên trong đó có thể chia thành hai dạng giải pháp chính:
  • Giải pháp hội nghị truyền hình tổng thể, sử dụng các thiết bị chuyên dụng cho mục đích hội nghị truyền hình, có thể kể đến một số hãng thiết bị nổi tiếng như Tandberg, Polycom, Lifesize…
  • Giải pháp hội nghị truyền hình lắp ghép, sử dụng ngay máy tính PC cá nhân, các micro, Camera rời cùng các thiết bị phụ trợ khác để hội họp từ xa.
Vậy sự khác nhau cũng như ưu nhược điểm của các giải pháp nói trên là gì?
Giải pháp họp hội thảo, giao ban từ xa sử dụng máy tính PC cá nhân, Camera, Micro, máy sever và các thiết bị phụ trợ khác (Sound Card USB, Card Connect PC to camera) chính là một giải pháp hội nghị truyền hình lắp ghép.
 


Hình 2.3: Sơ đồ nguyên lý của một hệ thống hội nghị truyền hình lắp ghép
Một giải pháp hội nghị truyền hình lắp ghép luôn đáp ứng tốt bài toán về chi phí, chỉ với số tiền bằng 1/3 so với các giải pháp chuyên dụng đã có thể hình thành một hệ thống phục vụ cho việc giao tiếp, gặp mặt từ xa bằng hình ảnh và âm thanh. Tuy nhiên, đây không phải là một giải pháp đồng bộ, không thể đáp ứng được yêu cầu về chất lượng tín hiệu hình ảnh, âm thanh và độ tin cậy của hệ thống, đặc biệt với các hệ thống có số lượng các điểm cầu tham gia hội thảo lớn (lên đến >10 điểm). Cùng nhiều điểm hạn chế khác nữa:
  • Một điểm dễ nhận thấy đối với giải pháp hội nghị truyền hình lắp ghép đó là các điểm đầu cuối sử dụng các máy tính cá nhân (PC) để đóng vai trò là bộ nhận tín hiệu âm thanh/hình ảnh vào rồi truyền đi theo đầu mạng đến đầu xa. Như vậy yêu cầu đặt ra là cần trang bị một hệ thống máy tính cá nhân chuyên biệt phục vụ cho công tác hội nghị truyền hình, không được sử dụng các máy tính này cho các mục đích công việc khác, để tránh việc cùng một thời điểm có trên hai nhu cầu cần sử dụng máy tính nói trên.
  • Hơn nữa các máy tính PC thường chạy trên các hệ điều hành windows, cài đặt trên ổ cứng cùng hàng loạt các thiết bị khác trong máy tính, cơ chế hoạt động và sự ổn định của hệ điều hành cùng các thiết bị này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động của hệ thống hội nghị truyền hình.
  • Các camera và micro sử dụng trong hệ thống lắp ghép là các loại camera và micro thông thường, các tính năng kỷ thuật không cao và chất lượng không đảm bảo, không thể phục vụ tốt cho các nhu cầu giao tiếp qua hình ảnh và âm thanh ngày càng cao hiện nay. Trong những cuộc đối thoại thì âm thanh  và các ngôn ngữ không lời (cử chỉ,điệu bộ …) đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp đối phương hiểu rõ và chính xác ý tứ của mình, từ đó hiệu quả công việc cao hơn. Đặc biệt, tín hiệu hình ảnh và âm thanh đưa vào PC cùng lúc, được truyền đi qua mạng IP mà không có sự điều phối, hỗ trợ về chật lượng dịch vụ nên dễ nhận thấy tín hiệu hình ảnh và âm thanh ra không đồng bộ, âm thanh đến trước, hình ảnh rất lâu sau mới diễn tả hành động tương ứng, hay các hiện tượng nghẽn mạch, mất gói tin, không nghe thấy âm thanh hoặc hình ảnh bị đông, dừng.
  • Khi sử dụng máy tính PC thì các tín hiệu từ camera,micro ngoài đưa vào đều phải qua bộ chuyển đổi để tương thích về mặt giao diện vào/ra (Sound Card USB, Card Connect PC to Camera…), như vậy khiến cho hệ thống thêm phức tạp, càng giảm chất lượng tín hiệu và độ ổn định của hệ thống.
  • Thông thường âm thanh truyền qua PC không có cơ chế hỗ trợ khuếch đại, khử tiếng vọng, rú rít; hình ảnh hội nghị truyền hình sẻ được hiển thị ngay trên màn hình máy tính cá nhân của PC (thường có kích thước khá nhỏ), như vậy cũng không thể phục vụ cho số lượng lớn các đại biểu tham gia, chủ yếu cho các cá nhân. Đặc điểm này rất hạn chế cho một trong những ứng dụng chính của hội nghị truyền hình đó là phục vụ cho công tác đào tạo, khi mà số lượng học viên tham gia ở đầu xa lớn, đòi hỏi âm thanh trong trẻo trung thực và hình ảnh sắc nét, rõ ràng.
  Giải pháp HNTH chuyên dụng Giải pháp HNTH lắp ghép
Tính tổng thể, tối ưu Giải pháp tổng thể, chuyên dụng phục vụ cho mục đích HNTH,hội thảo giao ban từ xa. Chất lượng hình ảnh và âm thanh tốt. Một giải pháp hội nghị truyền hình lớn và tổng thể thường phải có thêm các thiết bị như sau:
<!--[if !supportLists]-->·         <!--[endif]-->Thiết bị quản lý và điều khiển tập trung toàn bộ hệ thống: đễ dễ dàng quản lý và điều khiển toàn bộ các thiết bị trong hệ thống, dễ dàng tìm ra các thiết bị gặp trục trặc và xử lý kịp thời, đưa ra các cảnh báo (nếu có), thực hiện toàn bộ các chức năng thực hiện cuộc gọi, đặt trước lịch họp…
<!--[if !supportLists]-->·         <!--[endif]-->Thiết bị lưu trữ và ghi lại nội dung cuộc họp: ghi lại các nội dung đã họp để sử dụng làm biên bản cuộc họp hay tư liệu giảng dạy, dặc biệt thích hợp với mục đích đào tạo, có thể sử dụng các file đã ghi lại để phát treaming trên mạng (cho phép các máy tính cá nhân khác truy cập vào một địa chỉ IP để theo dõi nội dung cuộc họp, mặc dù không tham gia vào phiên họp).
Giải pháp lắp ghép, phục vụ cho nhu cầu giao tiếp qua hình ảnh,âm thanh. Chỉ khả dĩ với các hệ thống số lượng điểm nhỏ và chất lượng hình ảnh và âm thanh ở mức chấp nhận được.
Độ tin cậy Giải pháp có độ tin cậy cao, một hệ thống tích hợp phần cứng đầy đủphục vụ cho nhu cầu HNTH Giải pháp lắp ghép gồm nhiều thành phần, PC based, độ tin cậy của hệ thống sẻ phụ thuộc rất nhiều vào độ tin cậy của tất cả các thiết bị thành phần đó.
Năng lục thiết bị đầu cuối Sử dụng bộ CODEC (bộ mã hoá/giải mã): bộ mã hoá, giải mã này có nhiệm vụ nhận các tín hiệu hình ảnh/âm thanh vào, mã hoá chúng theo một phương thức nào đó và truyền đến đầu xa. Tại đầu xa, cũng chính một bộ CODEC khác sẻ giải mã các tín hiệu hình ảnh/âm thanh này ra và hiển thị trên màn hình/loa.
Việc mã hoá và giải mã này theo các chuẫn chung của thế giới về HNTH, mang lại các tín hiệu hình ảnh và âm thanh tốt nhất mà không chiếm nhiều băng thông đường truyền.
Sử dụng máy tính PC. Không có chức năng mã hoá/giải mã và không tuân thủ theo các tiêu chuẩn hội nghị truyền hình cũng như các cơ chế Q0S khác.
Năng lực MCU (thiết bị điều khiển đa điểm) Sử dụng thiết bị điều khiển đa điểm chuyên dụng, có đầy đủ các cơ chế hỗ trợ về QoS (chất lượng dịch vụ) và các tính năng xử lý khác để đảm bảo cung cấp tín hiệu với chất lượng tốt nhất ,đặc biệt với các hệ thống lớn. Sử dụng sever máy tính và phần mềm đóng vai trò thay thế cho MCU, không chuyên dụng cho hội nghị truyền hình, Không hỗ trợ các chế độ QoS. Không thể đáp ứng được năng lực xử lý khi có số lượng điểm tham gia hội nghị truyền hình lớn.
QoS Các thành phần trong hệ thống (từ điểm đầu cuối đến MCU) đều hỗ trợ đầy đủ các cơ chế chất lượng dịch vụ (QoS) để đảm bảo chất lượng tín hiệu khi truyền qua mạng IP:
·     Loss Packet Recovery: Khôi phục gói tin bị mất.
·     Video Error Concealment: Khắc phục lỗi tín hiệu hình ảnh.
·     Audio Error concealment: Khắc phục lỗi tín hiệu âm thanh.
·   IP Precedence (ToS),DiffServ (DSCP): Lựa chọn loại dịch vụ sử dụng.
·    Dynamic Bandwidth Allocation: Phân bổ băng thông động.
·   Proactive Network Monitoring: Quản lý đường truyền.
·   Packet and jitter control: Kiểm soát gói tin và jitter.
·  Asymmetric speed control: Kiểm soát tốc độ truyền bất đối xứng.
·  Echo cancellation: Khử tiếng vọng âm thanh.
Không hỗ trợ bất cứ cơ chế chất lượng dịch vụ nào. Dễ dàng gặp phải hiện tượng hình ảnh vỡ, dừng;âm thanh mấy hay ngắt quãng, rú rít…Và hiện tượng không đồng bộ giữa hình ảnh và âm thanh.
Camera/Hiển thị Sử dụng các Camera chuyên dụng, độ phân giải lớn và khả năng quay quét và phóng to thu nhỏ tốt, tự động lấy nét và tự động cân bằng ánh sáng.
Thích hợp để thu được toàn cảnh mọi người tham gia hội nghị. Có các chế độ đặt trước các vị trí Camera bằng các phím số cố định, tiện lợi cho các phòng họp lớn.
Dễ dàng hiển thị đồng thời ra nhiều loại thiết bị hiển thị khác nhau với các giao diện khác nhau.
Thường sử dụng Camera thông thường trên thị trường hoặc webcam cá nhân. Bị hạn chế ở góc nhìn, khả năng quay quét, phóng to thu nhỏ cũng như độ phân giải và các tính năng khác.
Thường hiển thị hình ảnh ra các màn hình máy tính cá nhân kích thước nhỏ,hạn chế số lượng người tham gia hội họp, trao đổi công việc.
Micro Sử dụng Micro đa hướng chuyên dụng, có khả năng thu âm 3600, độ nhạy cao và dải thu âm lớn.
Tích hợp các nút ngắt tiếng tạm thời và khả năng loại bỏ không thu tạp âm và tiếng ồn vào trong micro.
Thường sử dụng các micro thông thường, không có khả năng thu âm đa hướng, chỉ thích hợp sử dụng cho một cá nhân.
Các giao diện vào/ra Các giao diện vào/ra,hình ảnh/âm thanh đa dạng, chuyên dụng với chất lượng tốt.
Có nhiều các giao diện vào/ra khác nhau, dễ dàng tích hợp thêm với các Camera khác để tăng phạm vi quan sát.
Bản thân PC không hỗ trợ các giao diện hình ảnh, âm thanh vào, chỉ có đường hình ảnh VGA ra và đường âm thanh 3,5mm vào/ra. Thường Camera và micro muốn kết nối vào PC phải thông qua các Card chuyển đổi, hiệu năng hoạt động của các Card chuyển đổi này với PC phụ thuộc rất nhiều vào loại thiết bị và tính tương thích với bo mạch chủ máy tính.
Số lượng cổng giao diện trên các Card chuyển đổi không nhiều nên không có khả năng hỗ trợ kết nối thêm với các Camera và thiết bị trang âm bên ngoài.
Giao diện sử dụng Giao diện đẹp, thân thiện, đơn giản, giống như sử dụng một điện thoại thông thường. Sử dụng điều khiển hồng ngoại từ xa và giao diện đồ họa. Dễ dàng ngay cả với những người lần đầu tiên sử dụng hệ thống hội nghị truyền hình. Máy tính, cần quá trình đào tạo và hướng dẫn để người sử dụng có thể sử dụng được.
Khả năng nâng cấp,mở Dễ dàng cho việc nâng cấp và mở rộng dung lượng hệ thống với chất lượng không thay đổi. Việc nâng cấp dung lượng hệ thống càng lớn thì chất lượng tín hiệu càng giảm đi bởi năng lực xử lý của thiết bị đầu cuối cũng như MCU không cao.
 
Đề xuất xem xét giải pháp của một số nhà cung cấp thiết bị hội nghị truyền hình nổi tiếng trên thế giới:
  • Tandberg: Giải pháp chất lượng cao tổng thể và tối ưu.dẫn đầu về công nghệ. Được sử dụng và tin tưởng ở hơn 100 nước trên thế giới.
  • Polycom.        
  • Lifesize.
Tác giả bài viết: datnt
Nguồn tin: cameramienbac.com
  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

(Chơi cho vui) AIRDROP CHAINGE FINANCE - dự án xây dựng ứng dụng ngân hàng số cho mọi người

 Không hiểu lắm về cái này, tuy nhiên thấy quảng cáo khá nhiều, lại chỉ cung cấp vài thông tin cá nhân (mà mấy ông lớn như facebook với goog...