Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2013

Bão, lũ bất thường ngày càng nhiều | HANOITV.VN

http://hanoitv.vn/Bien-doi-khi-hau/Bao-lu-bat-thuong-ngay-cang-nhieu/24165.htv

Cập nhật lúc : Thứ sáu 22/03/2013 08:00

Bão, lũ bất thường ngày càng nhiều

Các cơn bão với những biểu hiện bất thường cũng như lũ lụt khốc liệt ngày càng gia tăng cho thấy rõ bằng chứng về biến đổi khí hậu - ông Bùi Văn Đức, Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết nhân lễ kỷ niệm Ngày Môi trường Thế giới 23/3.

"Những số liệu do mạng lưới quan trắc khí tượng thủy văn quốc gia thu thập được cho thấy rõ những bằng chứng cho thấy thiên tai nghiêm trọng với những biểu hiện bất thường xảy ra ngày càng nhiều", ông Đức nhấn mạnh, "Các cơn bão với những biểu hiện bất thường xảy ra nhiều hơn.". Riêng trong năm ngoái 2012 có 03 cơn bão có đường đi dị thường đổ bộ trực tiếp vào nước ta.

Còn năm 2013 này, mùa mưa bão cũng đến sớm hơn so với trung bình mọi năm khi đầu tháng 1 bão đã xuất hiện trên biển Đông - theo TS Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.

 Năm nay số lượng bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông khoảng 11-13 cơn - ở mức cao hơn một ít so với trung bình nhiều năm, trong đó khoảng từ 5 - 6 cơn có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đất liền nước ta, ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm.

 
"Ngoài ra lũ quét, tố, lốc liên tục xảy ra ở hầu hết các tỉnh trong cả nước", ông Đức cho biết "Lũ lụt xảy ra ngày càng nhiều với tính khốc liệt ngày càng tăng, đặc biệt là ở miền Trung."
 

Còn nhớ năm 2007, lũ lụt lớn có tính lịch sử tàn phá hàng loạt các tỉnh miền Trung gây ngập úng hàng ngàn hectare; nhiều đoạn quốc lộ 1A ngập làm gián đoạn giao thông trong nhiều ngày. Hay đợt mưa lớn bất thường tháng 11/2008 với lượng mưa kỷ lục khiến thủ đô Hà Nội và nhiều tỉnh ở đồng bằng và trung du Bắc Bộ bị ngập lụt trong nhiều ngày, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
 

Ông Đức cho biết theo thống kê trong 15 năm qua (1997 - 2011), các loại thiên tai như bão, lũ, hạn hán và các thiên tai khác đã làm chết và mất tích hơn 10.000 người, thiệt hại về tài sản ước tính chiếm khoảng 1,5% GDP.
 
Một mùa Đông ấm nóng bất thường
 
Theo ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Tỉnh Lào Cai, lần đầu tiên trong lịch sử, ngành khí tượng thủy văn nước ta ghi nhận được mùa Đông 2012-2013 thời tiết miền Bắc diễn biến dị thường khi rét đậm, rét hại đến muộn và kết thúc sớm.

Đáng chú ý, trong tháng 1 và 2/2013 là thời kỳ chính đông nhưng lại xuất hiện nhiều đợt ấm nóng kéo dài trong đó có đợt tiết trời ấm nóng như những ngày mùa hạ.
 
Mùa đông 2012-2013, Bắc Bộ chỉ có một đợt rét đậm, rét hại duy nhất. Một sự quá đỗi dị thường của thời tiết miền Bắc trong mùa Đông năm nay.
 
Đặc biệt, khu tây bắc Bắc Bộ tháng 2 đã xuất hiện nắng nóng cục bộ. Có địa phương nắng nóng đạt mức gay gắt với nhiệt độ cao nhất lớn hơn hoặc bằng 37 độ C.

Theo chuỗi số liệu nhiều năm đã thu thập được, các mùa đông hàng năm trước đợt rét đậm đầu tiên thường xảy ra trong khoảng từ ngày 20 đến 25/12, tuy nhiên có năm rét đậm đến sớm hơn và đợt rét đậm đầu tiên xuất hiện thường không kéo dài.
 
Trung bình cả mùa đông có khoảng 3-4 đợt rét đậm, rét hại, có mùa đông nhiều hơn. Nhưng mùa Đông năm nay đợt rét đậm đầu tiên ở miền Bắc xuất hiện muộn so với nhiều năm gần đây nhưng lại kéo dài và khá khốc liệt.
 
Chưa có mô hình dự báo riêng
 
Bà Nguyễn Thị Bình Minh, Cục Khí tượng Thủy văn&Biến đổi Khí hậu, cho biết mặc dù chưa xây dựng được mô hình dự báo riêng nhưng nhờ trao đổi sản phẩm và mô hình giữa các nước, Việt Nam cũng đã tiếp cận, xử lý được nhiều mô hình dự báo tiên tiến phục vụ cho nghiệp vụ và cũng được đề xuất xây dựng một trung tâm mô hình số trị của khu vực Đông Nam Á.
 
"Đây cũng là một hướng rất tốt cho việc phát triển mô hình số trị của Việt Nam", bà Nguyễn Thị Bình Minh chia sẻ.
 
Hiện nay Việt Nam có ba kênh kết nối với các đầu mối viễn thông khu vực là Bắc Kinh (Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan), và Moscow (Nga) giúp truyền tải nhanh các số liệu, thông tin quan trắc khí tượng, kịp thời đưa ra các bản tin dự báo thời tiết, cảnh báo sớm thiên tai, lũ lụt, sóng thần, động đất và cảnh báo các thảm họa hạt nhân.
 
Theo ông Đức, mạng lưới quan trắc khí tượng thủy văn của nước ta hiện nay gồm hơn 500 trạm các loại, đang hàng ngày hàng giờ đo đạc quan trắc các thông số về thời tiết, khí hậu, và thủy văn gửi về các cơ quan dự báo để cảnh báo sớm thiên tai, sớm đưa ra biện pháp phòng tránh.
 
Trong những năm gần đây, hệ thống quan trắc khí tượng thủy văn được đầu tư xây dựng và nâng cấp; lắp đặt một số máy và trang thiết bị hiện đại thế hệ mới phục vụ hiệu quả công tác cảnh báo, dự báo bão, thiên tai, lũ lụt.
 
Mạng lưới quan trắc và công nghệ dự báo khí tượng thủy văn từng bước được hiện đại hóa thông qua việc thực hiện chiến lược phát triển ngành khí tượng thủy văn đến năm 2020 và đề án "Hiện đại hóa công nghệ dự báo và mạng lưới quan trắc khí tượng thủy văn giai đoạn 2010 – 2020".

Minh Phúc

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

http://vnexpress.net/gl/khoa-hoc/2011/07/bao-dong-do-tham-hoa-do-bien-doi-khi-hau/

Báo động đỏ thảm họa do biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp gây ra thảm họa khó lường là vấn đề nóng được đặt ra tại hội thảo của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đang diễn ra tại Đà Nẵng.

Hội thảo do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức trong hai ngày 28, 29/7, nhằm triển khai sáng kiến của Việt Nam về tăng cường hợp tác APEC trong lĩnh vực phòng chống và ứng phó, giảm nhẹ thảm họa do thiên tai, lũ lụt gây ra.

Biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp khiến triều cường xâm nhập ngày càng sâu vào đất liền nuốt chửng nhiều nhà dân ven biển miền Trung. Ảnh: Trí Tín

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu đã và đang làm cho thiên tai ngày bất thường và khốc liệt hơn, gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế và xã hội. Riêng Việt Nam hằng năm phải chịu tác động nặng nề của nhiều loại hình thiên tai, nhất là bão, lũ. Theo số liệu thống kê trong 10 năm gần đây, trung bình mỗi năm thiên tai ở Việt Nam đã cướp đi 450 người (450*10 = 4.500), thiệt hại về kinh tế ước tính từ 1,2 đến 1,5 GDP, trong đó lũ lụt đã làm 270 người chết và mất tích.

Các chuyên gia nhận định, mực nước biển dâng với kịch bản 1 m vào năm 2100, thì 10% dân số của Việt Nam bị ảnh hưởng trực tiếp, tổn thất đối với GDP khoảng 10%, khoảng 40 nghìn km2 đồng bằng ven biển sẽ bị ngập hàng năm. Đặc biệt, đối với đồng bằng sông cửu Long, khoảng 70% diện tích đất bị xâm nhập mặn, mất chừng 2 triệu ha đất trồng lúa, thời gian ngập úng có thể kéo dài từ 4 đến 5 tháng, 38% diện tích đồng bằng bị nhấn chìm, 90% diện tích đồng bằng có thể bị nhiễm mặn, sẽ có 8,5 triệu người bị mất nhà ở.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đào Xuân Học lo ngại: "Việt Nam là một trong nhóm các nước sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất do biến đổi khí hậu. Do vậy, các nhà quản lý, các chuyên gia trong nước và quốc tế cần tích cực trao đổi thông tin, tìm kiếm những bài học thực tiễn tốt, kinh nghiệm quản lý ứng phó với tình trạng lũ lụt, qua đó góp phần hình thành, xác định tầm nhìn mới cho các nền kinh tế thành viên APEC về công tác quản lý lũ lụt trong thời gian tới".

Ông Học cho biết thêm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang phối hợp với các Bộ ngành triển khai nghiên cứu xây dựng luật Phòng chống và Giảm nhẹ thiên tai; thực hiện chiến lược quốc gia phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai. Nâng cao nhận thức và quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng trên pham vi cả nước, xây dựng hệ thống công trình phòng tránh thiên tai.

Đại diện Trung Quốc, Indonesia, Mỹ, Asutralia và nhiều thành viên khác đã chia sẻ những kinh nghiệm về công tác dự báo, ứng phó, giám sát và phục hồi sau lụt bão, cũng như những công nghệ mới nhằm giảm thiểu tác động của lũ lụt quy mô lớn. Nhật Bản thông tin về kinh nghiệm trong việc thiết lập bản đồ lũ lụt và các bài học trong công tác khắc phục hậu quả sau thảm họa động đất, sóng thần tháng 3 vừa qua.

Đại sứ Muhamad Noor Yacob, Giám đốc điều hành Ban thư ký APEC đã đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam, đồng thời cho rằng: "Phòng chống và đối phó với thiên tai là một trong những ưu tiên hàng đầu của APEC. Trong thời gian tới, APEC sẽ tiếp tục dành ngân sách để hỗ trợ cho các dự án hợp tác, xây dựng năng lực về đối phó với thiên tai và các tình trạng khẩn cấp".

Hội thảo lần này là một trong những hoạt động quan trọng nhằm triển khai kế hoạch hành động của Nhóm công tác APEC về đối phó với tình trạng khẩn cấp. Trọng tâm ưu tiên của APEC năm 2011 là phòng chống và đối phó với thiên tai. Kết quả thảo luận và những khuyến nghị từ hội thảo sẽ được trình lên Hội nghị các quan chức cao cấp APEC diễn ra tháng 9 tại San Fransisco và Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC lần thứ 23 được tổ chức vào tháng 11 sắp tới tại Hawaii, Mỹ.

Trí Tín


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

(Chơi cho vui) AIRDROP CHAINGE FINANCE - dự án xây dựng ứng dụng ngân hàng số cho mọi người

 Không hiểu lắm về cái này, tuy nhiên thấy quảng cáo khá nhiều, lại chỉ cung cấp vài thông tin cá nhân (mà mấy ông lớn như facebook với goog...