Thứ Năm, 2 tháng 5, 2013

Hé lộ “kiếm mới” của tiêm kích đánh chặn MiG-31BM

http://kienthuc.net.vn/vu-khi/201212/He-lo-kiem-moi-cua-tiem-kich-danh-chan-MiG-31BM-888954/

Hé lộ "kiếm mới" của tiêm kích đánh chặn MiG-31BM

(Kienthuc.net.vn) - Tiêm kích đánh chặn siêu thanh Mig-31BM đã được trang bị tên lửa đối không tầm siêu xa R-37M.
Trong tháng 12, tiêm kích đánh chặn Mig-31BM của Không quân Nga đã được trang bị tên lửa không đối không tầm xa R-37M (NATO định danh là AA-X-13 Arrow).

R-37M là một biến thể phát triển từ tên lửa R-37 giới thiệu lần đầu năm 2005. R-37M và R-37 đều là một tên lửa không đối không tầm xa được thiết kế chủ yếu để tiêu diệt các máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không (AWACS*), các máy bay chứa trung tâm chỉ huy chiến thuật chiến trường di động C4ISTAR từ ngoài tầm bảo vệ của các tiêm kích trong đội hình. Tất nhiên, R-37M cũng có thể đánh chặn tên lửa hành trình và máy bay chiến đấu.

So với biến thể trước, R-37M được cập nhật nhiều tính năng và công nghệ mới, nổi bật là hệ thống dẫn đường cho tên lửa. R-37M được trang bị radar chỉ thị mục tiêu Agat 9M1103M-350 có khả năng phát hiện mục tiêu ở cự ly tới 70km, khóa mục tiêu ở cự ly 40km.

Có thể nói, Agat 9M1103M-350 là radar cho tên lửa đối không có khả năng khóa mục tiêu ở cự ly xa nhất hiện nay. Một chi tiết khá thú vị, radar Agat 9M1103M-350 có khả năng hoạt động ở 2 chế độ, chủ động và bán chủ động. 

Ở chế độ bán chủ động, máy bay địch có thể không hề biết rằng mình đang bị tấn công trừ khi có sự trao đổi dữ liệu giữa tên lửa và máy bay phóng thông qua kênh liên kết dữ liệu. Ở chế độ chủ động, tên lửa chuyển sang mục tiêu khác quan trọng hơn với sự hỗ trợ từ radar của máy bay phóng thông qua kênh liên kết dữ liệu.


Tên lửa không đối không tầm xa R-37 gắn trên giá treo dưới bụng tiêm kích MiG-31.

Bên cạnh đó, R-37M được trang bị động cơ nhiên liệu rắn tăng cường, tốc độ của tên lửa đạt Mach 6 (gấp 6 lần vận tốc âm thanh), tăng tầm bắn lên đến 300-400km. 

R-37M được xem là tên lửa không đối không có tầm bắn xa nhất thế giới hiện nay vượt xa hơn nhiều so với AIM-54 Phoenix của Hải quân Mỹ có tầm 190km. Tuy nhiên, AIM-54 Phoenix đã nghỉ hưu vào năm 2004, như vậy phía NATO không có loại tên lửa không đối không nào có thể so sánh với R-37M ở mọi chỉ số. 

Mig-31BM vốn được mệnh danh là "sát thủ diệt máy bay AWACS" thì nay với "kiếm mới" R-37M thì sức mạnh của nó còn tăng lên rất nhiều nữa. 

Phi đội Mig-31BM với "kiếm mới" R-37M chính là nòng cốt cho lực lượng phòng thủ đường không tầm xa của Không quân Nga. 

Theo một nguồn tin quân sự tiết lộ, Mig-31BM trang bị tên lửa R-37M sẽ được triển khai để ngăn chặn các phi đội tấn công của đối phương cũng như các tên lửa hành trình trang bị đầu đạn hạt nhân từ biển Barent đến biển Laptev.

* Máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm đường không (AWACS) được thiết kế để phát hiện các máy bay, tàu chiến và phương tiện mặt đất ở cự ly cực xa và tham gia chỉ huy máy bay tiêm kích và cường kích tấn công mục tiêu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

(Chơi cho vui) AIRDROP CHAINGE FINANCE - dự án xây dựng ứng dụng ngân hàng số cho mọi người

 Không hiểu lắm về cái này, tuy nhiên thấy quảng cáo khá nhiều, lại chỉ cung cấp vài thông tin cá nhân (mà mấy ông lớn như facebook với goog...