Kanwa: Mua Su-35 "xịn" của Nga? Trung Quốc cứ ngồi đó mà mơ!
Thứ bảy 30/03/2013 09:31
- Tin Nga bán Su-35, tàu ngầm lớp Lada cho Trung Quốc là... ảo!
- Xem "Hổ mang chúa" Su-30 MK2 của Việt Nam nhào lộn trên bầu trời
- Không máy bay nào cản được Su-35S?
- "Thú mỏ vịt" Su-34 không kém gì máy bay ném bom tầm trung
- J-16 - "đứa con nhân bản lỗi" của Su-30MK2
- Su-39 trở thành siêu cường kích số 1 thế giới
Cái gọi là "thỏa thuận sơ bộ về mua 24 chiếc Su-35" thực chất chỉ là biên bản ghi nhớ trong một cuộc hội đàm diễn ra tháng 11 năm ngoái trong chuyến thăm Trung Quốc của Bộ trưởng Quốc phòng Nga. Chắc chắn Nga không chấp nhận số lượng "bèo bọt" là 24 chiếc như báo chí Trung Quốc rêu rao.
Người Nga đã từng khẳng định với số lượng 48 chiếc, họ cũng còn chưa bán nữa là 24 chiếc. Khoản lãi từ những đơn đặt hàng nhỏ chẳng đáng là bao so với chi phí đầu tư phát triển, mà nguy cơ bị ăn cắp công nghệ là điều hiển nhiên, nên nếu chỉ mua nhỏ lẻ thì Trung Quốc đừng có mơ.
Điều này đã được chứng minh qua một "tin vịt" khác của Trung Quốc là mua Tu-22M3. Vậy nên, thực chất của biên bản ghi nhớ này chỉ là Trung Quốc đề nghị mua máy bay chiến đấu Su-35 của Nga chứ Nga chưa xác định là sẽ bán cho Trung Quốc.
Vì vậy, thỏa thuận là có thật nhưng cả 2 bên đều có những toan tính riêng, thỏa thuận mua bán mới ở dạng sơ khai chưa có gì là chắc chắn, chưa thống nhất được những điều khoản cụ thể. Nếu 2 bên không đạt được những mục đích riêng của mình thì thỏa thuận này hoàn toàn có thể tan vỡ.
Trung Quốc "kiếm chác" gì từ Su-35?
Tạp chí Kanwa chỉ ra, động cơ phản lực vector 117S và radar mảng pha IRBIS-E chính là "cảm hứng chủ đạo" của Trung Quốc đối với Su-35.
Quá trình thử nghiệm J-20 đã bộc lộ rất nhiều điểm yếu của công nghiệp hàng không Trung Quốc, đặc biệt là về vấn đề động cơ. Có được động cơ 117S Trung Quốc mới thực sự biến J-20 trở thành máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 (theo cách nói của họ) có khả năng bay tuần với tốc độ siêu âm, nếu không nó cũng chỉ tầm thường như bao máy bay khác.
Động cơ phản lực vector lực đẩy lớn và linh hoạt là điều lâu nay Trung Quốc vẫn thèm khát. Khả năng điều chỉnh luồng khí phụt theo các hướng khác nhau của 117S là điểm ưu việt nhất, so với các loại động cơ khác chỉ có khả năng điều chỉnh lên - xuống (ví dụ động cơ F-135 trên F-35 của Mỹ). Nó giúp cho máy bay có khả năng ngoặt, chuyển hướng khi đang bay tốc độ lớn, tạo nên sự linh hoạt tuyệt vời chỉ có ở những máy bay Nga (kể cả Mỹ cũng không có).
Hiện động cơ WS-15 của Trung Quốc vẫn đang ở trong giai đoạn mò mẫm thử nghiệm các kỹ thuật cốt lõi. Hợp đồng gần đây nhất vào cuối năm 2012, Trung Quốc lại phải mua 1 lô động cơ AL-31F/FN của Nga đã chứng tỏ thực trạng của công nghiệp chế tạo động cơ Trung Quốc yếu kém đến thế nào.
Công nghiệp chế tạo động cơ là lĩnh vực khó nhất trong chế tạo máy bay, không thể một sớm một chiều mà đạt được thành công, kế hoạch chế tạo động cơ quốc nội Kaveri dành cho máy bay Tejas của Ấn Độ kéo dài hơn 15 năm, mà vẫn chưa đâu vào đâu đã chứng tỏ điều đó. Hiện công nghiệp chế tạo động cơ máy bay Trung Quốc còn khoảng cách rất xa so với Mỹ chứ đừng nói là Nga - nước hiện đứng đầu thế giới trong lĩnh vực này.
Kanwa cũng cho biết, radar mảng pha thụ động IRBIS (PESA) cũng là một công nghệ then chốt của Su-35 và là "niềm mơ ước" của Trung Quốc.
Hiện 1 nguyên mẫu radar PESA duy nhất của Trung Quốc đang được thử nghiệm trên 1 chiếc J-10B. Phía Trung Quốc tung hô ầm ĩ là đã chế tạo thành công radar mảng pha cho máy bay chiến đấu, thậm chí còn gạ bán cho Nga nguyên mẫu T/R.
Thế nhưng các chuyên gia kỹ thuật radar phân tích, thực chất loại radar PESA của Trung Quốc chỉ thuộc loại AESA, thuộc dạng công nghệ mà Nga và Mỹ đã bỏ không sử dụng. Chính vì vậy, để hoàn thiện nó, người Trung Quốc nhắm đến radar IRBIS-E là phiên bản hiện đại nhất của Nga đang lắp đặt trên Su-35.
Cơ hội nào để Trung Quốc mua được Su-35 Flanker-E?
Hiện Nga sẵn sàng bán Su-35 cho các đối tác mà không phải "lăn tăn" về vấn đề sao chép công nghệ, bởi vì, một thế hệ động cơ 117 mới đã ra đời và đang được thử nghiệm trên PAK FA Sukhoi T-50. Hơn nữa Nga còn đang phát triển động cơ mới chuyên dùng trên phiên bản chiến đấu của T-50 có lực đẩy lên tới 15.500kg. Ở thời điểm hiện tại, công nghệ động cơ của Trung Quốc đang đi sau Mỹ khoảng 20 năm và cách Nga một khoảng xa vời vợi là 40 năm nên người Nga không có gì phải lo lắng.
Một khi Trung Quốc muốn mô phỏng Su-35 thì Công ty chế tạo máy bay Thẩm Dương với mấy chục năm kinh nghiệm "nhái" Su-27, Su-30 và Su-33 có thể phục chế được thân máy bay một cách dễ dàng, radar cũng có thể dùng loại trong nước sản xuất để tạm thay thế nhưng về động cơ thì thực sự là vô vọng.
Thế nhưng, Nga cũng không dễ dàng bán nó cho Trung Quốc, nếu số lượng khoảng 100 chiếc thì có thể họ sẽ cho phép chuyển giao công nghệ nhưng với số lượng "bèo bọt" nhằm mục đích làm nhái, thì Nga sẽ không chuyển giao công nghệ và sẽ rút bớt các thiết bị kỹ thuật cao trên Su-35. Đây là điều Nga đã từng làm trong gói thầu bán Su-27 cho Trung Quốc vào đầu thập niên 90 của thế kỷ trước.
Kanwa cho biết, hiện một số phương án bán Su-35 cho Trung Quốc đang được giới công nghiệp quốc phòng Nga thảo luận, trước khi đề xuất lên chính phủ. Su-35 giản hóa dùng để xuất khẩu (không chuyển giao công nghệ) sẽ bao gồm một trong số 4 phương án sau đây:
1. Chỉ lắp đặt động cơ 117S, không áp dụng kỹ thuật đẩy vector, không có radar mảng pha IRBIS-E. Với phương án này thì Su-35 chỉ có tốc độ cao nhưng không linh hoạt, không có radar IRBIS-E làm cho khả năng tác chiến kém đi rất nhiều.
2. Không lắp đặt động cơ 117S, còn lại giống phiên bản sử dụng trong quân đội Nga. Với phương án này thì Su-35 trở nên rất bình thường, tốc độ thấp, tính linh hoạt không cao. Phương án này bị Trung Quốc phản đối kịch liệt.
3. Chỉ loại bỏ hệ thống động lực vector, còn lại giống như phiên bản của Nga. Với động cơ 117S không có hệ thống động lực vector thì Su-35 chỉ đạt tốc độ cao nhưng không linh hoạt.
4. Giữ nguyên động cơ nhưng đổi sang dùng loại radar khác kém hơn. Đây là phương án có khả năng sẽ được Trung Quốc chấp nhận.
TAG
Sent from my iPad
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét