Thứ Năm, 16 tháng 8, 2012

Công nghệ thẩm định giá

http://translate.google.com.vn/translate?hl=vi&langpair=en%7Cvi&u=http://www.iphandbook.org/handbook/ch09/p02/
Chương NO.  9,2 

Công nghệ thẩm định giá: Giới thiệu

Robert H. Potter , Senior Associate, Chiến lược Nông nghiệp & Công nghệ sinh học, Inc, Canada

Tóm tắt

Chương này giải thích những điều cơ bản của cách khác nhau để ước tính giá trị của một công nghệ mới, tập trung vào tầm quan trọng của thỏa thuận về giá trị trước khi hoàn tất một thỏa thuận chuyển giao công nghệ. Thật vậy, giá trị chỉ đơn giản là số tiền thỏa thuận giữa hai bên đến. Mặc dù có rất nhiều cách để đặt một giá trị trên một công nghệ, hầu hết các thoả thuận cấp phép tập trung vào thuế tài nguyên, vì nó lây lan rủi ro giữa các nhà cung cấp công nghệ và phát triển. Tỷ lệ phần trăm được phân công để trả tiền bản quyền có thể thương lượng. Một số yếu tố sẽ ảnh hưởng đến giá trị tiền bản quyền: mức độ của nhu cầu thị trường, cải thiện công nghệ có thể mang đến sản phẩm cuối cùng, có hay không đầu tư khác sẽ được cần thiết để phát triển sản phẩm cuối cùng, và quan trọng nhất, dự đoán tỷ lệ hấp thụ trên thị trường . Một số hiểu biết về các yếu tố này, hoặc ít nhất là các thủ tục được sử dụng để ước tính, sẽ tăng cường khả năng đàm phán một thỏa thuận rằng cả hai sẽ giúp mang lại công nghệ cho thị trường và nuôi dưỡng mối quan hệ giữa các bên, do đó tạo điều kiện thuận lợi cho bất kỳ thoả thuận chuyển giao công nghệ trong tương lai.

1. Giới thiệu

Giá trị là gì và kỹ thuật đánh giá là gì? Giá trị là những gì một người mua sẵn sàng và một người bán sẵn sàng thoả thuận làm cơ sở cho việc trao đổi tài sản hoặc trong trường hợp của chúng tôi, sở hữu trí tuệ (IP) quyền. Điểm quan trọng là tìm kiếm một giá trị cụ thể là dễ chịu cho cả người mua và người bán. Nhiệm vụ đầu tiên, và là một trong những khó khăn nhất, được gán các giá trị thực tế (các đối tác có thể đồng ý) để các yếu tố khác nhau trong hệ thống.

Đơn giản chỉ cần đặt, xác định giá trị là quá trình của dự toán. Hai bên thoả thuận giá trị cho một sản phẩm hoặc tài sản trí tuệ sẽ cho phép chuyển từ người bán sang người mua. Số người sử dụng nhiều kỹ thuật để đạt được giá trị này. Một kịch bản xác định giá trị hoàn hảo sẽ là một nơi mà cả người mua và người bán đi bộ mỗi suy nghĩ nó đã giải quyết tốt nhất.

Mặc dù chúng tôi không thể nhận ra nó, chúng tôi sử dụng kỹ thuật xác định giá trị mỗi ngày. Ví dụ, một cá nhân có thể không ngần ngại trả $ 6 cho một hamburger, nhưng chắc chắn không phải là sẵn sàng trả 50 USD cho hamburger. Điều này là bởi vì chúng ta nhận thức giá trị của bánh mì thịt kẹp trong một phạm vi hạn chế. Những lợi ích mà chúng ta xuất phát từ bánh mì thịt kẹp thể sẽ không phải chi phí nhiều hơn số tiền chúng tôi sẵn sàng để chi tiêu, nếu không, người ta sẽ ăn ở nơi khác. Từ quan điểm của người mua, các chi phí, lợi ích, và các lựa chọn thay thế cạnh tranh xác định những gì chúng tôi sẽ trả, và, do đó, xác định một giá trị. Giá trị đó sẽ thay đổi tùy thuộc vào nơi mà chúng tôi đang có, chúng tôi đói như thế nào, và cách xa gần nhất thay thế tốt hơn là. Từ quan điểm của người bán, các câu hỏi là: Làm thế nào tôi có thể tính phí cho hamburger? Nhu cầu về bánh mì kẹp thịt của tôi là gì? Làm thế nào nhiều lựa chọn thay thế khác nhau? Làm thế nào là sản phẩm của tôi khác biệt và vượt trội so với các lựa chọn thay thế?

Chương này cung cấp kiến ​​thức nền tảng về công nghệ xác định giá trị đặc biệt liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ trong nông nghiệp. Chương này nhằm mục đích nâng cao nhận thức của độc giả trong những vấn đề quan trọng và phương pháp có liên quan đến công nghệ xác định giá trị khi đàm phán việc bán quyền đối với một công nghệ mới cũng như trong các trường hợp khác.

2. Xác định giá trị sở hữu trí tuệ

Nhiều năng lượng đã được dùng để xác định phương pháp định giá tài sản trí tuệ, công nghệ, hoặc các sản phẩm. Tất cả các phương pháp tiếp cận có yêu cầu số tiền khác nhau của dữ liệu và phục vụ cho mục đích khác nhau (hạn chế vốn có, bất kể của cách tiếp cận). Một tổng quan về các phương pháp tiếp cận phổ biến nhất để xác định giá trị công nghệ được cung cấp trong chương này. Cuộc thảo luận chi tiết hơn được tìm thấy ở nơi khác trong Sổ tay. 1

Việc định giá tài sản trí tuệ có xu hướng là rất phức tạp, kể từ khi nhiệm vụ xác định giá trị liên quan đến việc xác định giá trị hiện tại đối với một công nghệ hoặc sản phẩm trong tương lai. Phương pháp khác nhau đã được phát triển mà sử dụng số tiền nhiều hay ít của lý thuyết kinh tế. Cuối cùng, như là giá trị thường sẽ là một con số thỏa thuận, những gì là quan trọng nhất là tìm một phương pháp mà cả hai bên đồng ý sẽ sản xuất một giá trị mà họ có thể chấp nhận.

Các phương pháp phổ biến nhất của định giá là một quá trình dòng chảy tiền mặt giảm giá, tính toán giá trị hiện tại của doanh thu trong tương lai. Giá trị hiện tại phản ánh giá mua tài sản trí tuệ là sẵn sàng trả tiền ngay bây giờ, để nhận được tiền mặt dự kiến từ doanh số bán hàng trong tương lai của sản phẩm. Biến khác nhau và các yếu tố có thể được xây dựng vào điều này, chẳng hạn như các rủi ro của công nghệ không cung cấp trở lại hứa hẹn, nhưng rõ ràng nó là khó để ước tính chính xác dòng tiền tương lai từ tài sản trí tuệ hoặc từ một công nghệ chưa được kiểm tra chưa phát triển,. Một trong những kỹ hơn một sản phẩm cuối cùng, thực tế hơn sẽ là ước tính của dòng tiền trong tương lai. Chờ đợi cho đến khi gần kết thúc phát triển sản phẩm để thương lượng bản quyền có thể, tuy nhiên, cho tăng lên vấn đề nghiêm trọng trong việc đạt được một giải pháp thương lượng.

Hầu hết các mô hình định giá dựa trên dữ liệu thị trường, trong đó, tốt nhất, chỉ có thể cung cấp một loạt các giá trị có thể xảy ra. Đối với một sản phẩm mới mang tính cách mạng, dữ liệu thị trường trực tiếp thường không có sẵn và proxy (hoặc các sản phẩm hiện có trên thị trường) được sử dụng như thay thế. Sự phức tạp của định giá phát sinh từ các thách thức trong việc xác định các proxy hữu ích, phù hợp. Các dữ liệu thích hợp hơn 1 sử dụng, xác định giá trị sẽ càng chính xác.

Hơn nữa, giá trị tài sản cá nhân và cụ thể sẽ rất khác nhau. Sự hiểu biết làm thế nào các giá trị cụ thể được thống kê phân phối sẽ giúp rất nhiều giá trị ước tính, kể từ khi bao gồm một xác suất nhận được một quyết định trở lại quy định hỗ trợ. Bất cứ nơi nào một thành phần cá nhân có một loạt các giá trị có thể, biết phân bố thống kê trên phạm vi này có thể làm cho việc định giá tổng thể chính xác hơn và cũng cho phép một để ước tính xác suất mà giá trị này thực sự sẽ đạt được.

Các phần sau đây xác định một số phương pháp xác định giá trị và cung cấp một lời giải thích ngắn của mỗi. Để minh họa điều này, phương pháp tiếp cận từng được giải thích với tham chiếu đến một cuộc đàm phán đang diễn ra, hư cấu, giữa Đại học Costa Rica và Mer Seeds SA de CV, trong một giấy phép sử dụng thương mại cho một gen kháng bệnh thối rễ bị cô lập tại trường đại học. Gen này đã được chuyển vào một dòng của một loại cây trồng gốc được gọi là mer, Mer Seeds dự định để vượt qua với các dòng giống ưu tú của họ.

2.1 Chi phí phương pháp tiếp cận

Cách tiếp cận chi phí dựa trên bao gồm chi phí phát triển một sản phẩm mới. Sử dụng phương pháp này, Đại học Costa Rica sẽ tìm kiếm để tính lệ phí một thời gian để trang trải tất cả các nghiên cứu và chi phí cấp bằng sáng chế có thể cô lập gen và sản xuất mer chống thối gốc biến đổi gen. Trong khi phương pháp này là có liên quan để định giá một bài viết được sản xuất để bán, cách tiếp cận hiếm khi được sử dụng để gán một giá trị cho một phần của sở hữu trí tuệ, bởi vì chi phí để phát triển một cái gì đó thường không liên quan đến giá trị của bất kỳ sở hữu trí tuệ chứa. Một phiên bản của phương pháp này là để tính toán chi phí dự kiến ​​trong tương lai của phát triển tương tự như công nghệ có hiệu lực, bằng cách sử dụng tiền thu được từ việc bán công nghệ này để trả tiền cho việc phát triển một trong những tiếp theo. Cách tiếp cận này, tuy nhiên, là rất chủ quan và khó khăn để biện minh.

Tuy nhiên, biết các chi phí phát triển một công nghệ cụ thể thường là hữu ích và có liên quan khi tính toán các yếu tố đầu vào tương đối của các bên tham gia vào một liên doanh. Nếu, thay vì cấp giấy phép một công nghệ, một tổ chức tham gia vào một liên doanh để phát triển một sản phẩm, đầu tư ban đầu vào các liên doanh thường kiểm soát cổ phần được giao cho mỗi bên. Một tổ chức trường đại học hoặc nghiên cứu không có nguồn lực đầy đủ tài chính để phát triển một sản phẩm từ công nghệ, nhưng các tổ chức chính đáng có thể yêu cầu chia 1 liên doanh dựa trên đầu tư trong dự án lên đến thời điểm này, cũng như giá trị tiềm năng của sản phẩm .

2.2 Thu nhập phương pháp tiếp cận

Một cách tiếp cận thu nhập thuần túy được thực hiện bằng cách chiết khấu doanh thu trong tương lai dự kiến (dòng tiền) một vài năm trong tương lai. Trong kịch bản của chúng tôi, cách tiếp cận này được sử dụng khi các trường Đại học Costa Rica đề nghị Mer Seeds SA de CV bao nhiêu nó sẽ có sẵn sàng trả cho một trở lại trong tương lai nhất định (ví dụ, 10.000.000 $ trong thời gian 10 năm). Hạn chế lớn để tiếp cận này là có thể là không có bán hàng, thị trường, hoặc dữ liệu chi phí để dự đoán doanh thu trong tương lai. Hơn nữa, phương pháp dựa chủ yếu vào phân bổ rủi ro: xác định những gì rất có thể là một trở lại đáng thất vọng (hoặc thậm chí không trở lại tại tất cả) và những người có nguy cơ này, các trường đại học hoặc công ty? Ước tính nguy cơ là rất quan trọng để xác định xem có nên đầu tư vào một công nghệ mới, nhưng chúng quá thường xuyên dựa trên ít hơn so với cảm giác ruột.

2.3 Thị trường tiếp cận

Cách tiếp cận thị trường đòi hỏi phải tìm kiếm một công nghệ tương tự hoặc tương đương đang được đánh giá. Trong kịch bản của chúng tôi, Đại học Costa Rica sẽ tìm kiếm khác các mer cây kháng bệnh thối rễ trên thị trường và xác định có bao nhiêu nông dân đang sử dụng và trả tiền cho hạt giống. Vì vậy, việc định giá sẽ dựa vào việc tìm kiếm dữ liệu đầy đủ về các giao dịch tương tự để đi đến một ước tính chính xác của các giá trị của sản phẩm mới. Sự yếu kém vốn có của phương pháp này là khó khăn trong việc thu thập dữ liệu cho một sản phẩm thực sự mới lạ.

2.4 lai phương pháp tiếp cận

Cách tiếp cận phổ biến hơn là sử dụng một lai của thu nhập và thị trường các phương pháp xác định giá trị. Điều này kết hợp các lợi ích của việc so sánh thị trường và quen thuộc của cộng đồng doanh nghiệp với phương pháp thu nhập. Trong ví dụ của chúng tôi, Mer SA de CV sẽ sử dụng kinh nghiệm của mình với các sản phẩm tương tự để ước lượng những người nông dân sẽ trả tiền và thị trường cho hạt giống sẽ phát triển nhanh như thế nào để tạo ra thu nhập ước tính. Phương pháp này thường áp dụng nơi có trước kinh nghiệm và thông tin đầy đủ. Trong trường hợp sản phẩm đang được phát triển trong nhà (ví dụ, trong một công ty lớn thực hiện tất cả hoặc hầu hết các nghiên cứu và phát triển), tính toán giá trị hiện tại ròng của một sản phẩm mới được dựa trên phương pháp lai này. Quyết định trên các sản phẩm tài trợ được thực hiện bằng cách ước lượng một giá trị hiện tại ròng tối thiểu nhất định.

2,5 phương pháp tỷ lệ thuế tài nguyên

Bởi vì tiền bản quyền cho phát minh ra một lợi nhuận trên doanh số bán hàng của sản phẩm cuối cùng, tiền bản quyền thường được sử dụng để chia sẻ rủi ro giữa các nhà phát minh và phát triển. Bên thường sử dụng một tỷ lệ tiền bản quyền đã được thoả thuận trong quá khứ cho công nghệ tương tự, tỷ lệ mà sau đó được áp dụng cho các dòng doanh thu dự kiến. Do tính chất chia sẻ rủi ro của phương pháp này (nếu sản phẩm không trở thành một thành công, số tiền thuế tài nguyên là thấp), đây là một cách tiếp cận phổ biến công nghệ cấp giấy phép. Nhưng cách tiếp cận không phải luôn luôn cho kết quả xác định giá trị bản thân công nghệ. Thật vậy, tỷ lệ tiền bản quyền thường được xác định tùy tiện, với mối quan hệ ít hoặc không có giá trị gia tăng công nghệ có thể cung cấp cho sản phẩm. Ví dụ, trong kịch bản của chúng tôi, nếu ban đầu thỏa thuận hợp tác nghiên cứu giữa trường Đại học Costa Rica và Mer Seeds giới hạn các trường đại học được một khoản tiền tối đa 5% tổng doanh thu, sau đó, nếu công nghệ làm tăng giá trị của sản phẩm hạt giống Mer bởi nhiều hơn thế, trường đại học mất. Một vấn đề khác với tự ý áp dụng tỷ lệ tiền bản quyền, trong trường hợp này, nếu các Mer hạt đã kết hợp một số đặc điểm trong một loạt, sau đó công ty có thể là không thể đủ khả năng để trả tiền bản quyền 5% cho mỗi nhà cung cấp công nghệ nếu kết hợp thêm vào giá trị là không đủ .

3. Hệ thống sản xuất

Để đánh giá chính xác một công nghệ mới, hệ thống sản xuất hiện có phải được hiểu để nhìn thấy nơi mà các công nghệ mới sẽ được áp dụng. Trong khi hệ thống nông nghiệp khác nhau do điều kiện đất đai khí hậu và địa phương, các dữ liệu tồn tại trên đầu vào (chi phí) và đầu ra (lợi ích) như trong bất kỳ lĩnh vực. Bởi vì các mối tương quan phức tạp giữa các thị trường nông nghiệp, cạnh tranh là khó khăn để ước lượng, nhưng dữ liệu không tồn tại sau khi các giả định cơ sở. Những sản phẩm nông nghiệp hiện đại dựa nhiều hơn và nhiều hơn nữa về công nghệ sinh học, một lĩnh vực tương đối mới, mà có rất ít thông tin và nguy cơ đáng kể rằng sẽ không có sản phẩm ở tất cả, xác định giá trị trở nên khó khăn hơn. Để minh họa sự phức tạp của hệ thống nông nghiệp, chúng tôi sử dụng một đầu vào / đầu ra hoặc chi phí / lợi ích mô hình dựa trên thu hoạch của mer (xem hình 1).

Sơ đồ mô tả lợi nhuận trung bình cho mỗi ha mer ở ​​châu Mỹ Latinh. Chi phí đầu vào, chẳng hạn như phân bón, hạt giống và thuốc trừ sâu, đã được bắt nguồn bằng cách chuyển đổi sang đô la Mỹ từ các chi phí trung bình ở châu Mỹ Latinh của những mặt hàng. Tương tự như vậy, năng suất tấn (MT) đã tính toán bằng cách lấy con số sản lượng bảo thủ và khấu trừ sau thu hoạch và dịch hại tổn thất trung bình đến năng suất cuối cùng cho mỗi ha cho các nông dân trung bình mer. Lợi nhuận được phân chia giữa những người từ mer được tiêu thụ trong nước (trong nước) và những người từ mer được xuất khẩu (xuất khẩu). Trên cơ sở của mô hình này, chi phí sản xuất là US $ 90 và trở lại là 220 đô la Mỹ. Một sản phẩm mới làm giảm đầu vào (thuốc trừ sâu, trong trường hợp này, rễ thối kháng mer) có thể được tính toán để tăng lợi nhuận bằng số tiền chi phí thuốc trừ sâu.

4. Đánh giá Tài nguyên IP

Đôi khi, tất cả các nguồn tài nguyên IP của một công ty hoặc tổ chức cần phải được định giá. Đánh giá các nguồn tài nguyên này có thể cung cấp một giá trị cho toàn bộ công ty, bao gồm cả sở hữu trí tuệ và tài nguyên vật lý của nó, hoặc nó có thể tiết lộ các dữ liệu vào một công ty đang đầu tư vào phát triển một sản phẩm, không bao gồm các công nghệ đang được đàm phán. Trong ví dụ hyphothetical của chúng tôi, Mer Hạt có thể trỏ đến sở hữu trí tuệ mà nó đã được sở hữu, ví dụ, hiện có mer giống, cho thấy rằng công ty đang đầu tư nguồn lực đáng kể vào phát triển sản phẩm mới và cũng để cho thấy rằng gen được lấy từ trường đại học sẽ được giá trị chỉ là một phần của tổng giá trị gia tăng. Biết con số như vậy là có liên quan cho các cuộc đàm phán liên doanh.

Lưu ý: Các phiên bản trực tuyến của Handbook ( www.ipHandbook.org ) có thể tải về Microsoft ® Excel bảng tính, mà người đọc có thể sử dụng cho mô hình chi phí / thu nhập kịch bản.

Một biến chứng trong các tính toán này là cần thiết để giá trị tài sản trí tuệ nonformal: bí quyết, kinh nghiệm và chuyên môn mà cư trú trong công ty, và nhân viên của mình, và có thể không được bảo vệ bởi bằng sáng chế và nhãn hiệu hàng hoá. Tổ chức chỉ xem xét giá trị của sở hữu trí tuệ chính thức đứng để mất từ ​​nhìn hình thức sở hữu trí tuệ.

4.1 quá mức thu nhập / giá trị còn lại

Thu nhập dư thừa / cách tiếp cận giá trị còn lại xác định giá trị trên toàn bộ một doanh nghiệp, chứ không phải là một công nghệ duy nhất. Cách tiếp cận này là thích hợp nếu một công ty có chỉ là một chính-nền tảng công nghệ và kinh doanh của mình hoàn toàn dựa trên các sản phẩm liên quan đến công nghệ đó. Sử dụng một khoảng thời gian năm năm hoặc nhiều hơn ngay lập tức trước ngày định giá, một trở về tỷ lệ phần trăm được gán với giá trị trung bình hàng năm của các tài sản hữu hình được sử dụng trong một doanh nghiệp. Trở lại này được khấu trừ từ thu nhập trung bình của doanh nghiệp trong cùng thời kỳ, và phần còn lại, nếu có, được coi là số tiền của thu nhập trung bình hàng năm từ các tài sản vô hình của doanh nghiệp. Vì phương pháp này được dựa trên dữ liệu quá khứ, nó không phải là nhất thiết phải hữu ích cho việc đánh giá một công nghệ mới, nhưng nó có thể được sử dụng với giá trị công nghệ hiện có của một công ty. mà sẽ cho phép xác định bao nhiêu của một bên một đầu vào đang đạt được trong đàm phán. Ví dụ, các Mer hạt giống có thể sử dụng phương pháp này để đánh giá nguồn gen hiện có của mình để hiển thị giống của dự án biến đổi gen càng nhiều do nguồn gen của họ là các gen chuyển. Tuy nhiên, lỗ hổng chính trong mô hình này là giả định rằng thu nhập dư thừa ở trên và vượt ra ngoài lợi nhuận trên tài sản hữu hình là chỉ do tài sản vô hình. Suy nghĩ như thế có thể dẫn đến một lỗi trong xác định giá trị bởi vì nó giả định rằng các doanh nghiệp đang khai thác tối đa của tất cả các tài sản trí tuệ của mình.

4,2 Công nghệ yếu tố phương pháp

Phương pháp yếu tố công nghệ là một sửa đổi của thu nhập hoặc thu nhập vượt quá phương pháp tiếp cận để giải quyết những thiếu sót của các phương pháp tiếp cận bằng cách trực tiếp đo lường sự đóng góp của công nghệ tổng doanh thu của doanh nghiệp. Phương pháp công nghệ yếu tố có thể được sử dụng trên một công nghệ tại một thời gian để loại bỏ những hạn chế của phương pháp thu nhập dư thừa, trong đó toàn bộ các thiết lập của tài sản vô hình có giá trị và gộp lại với nhau. Các phương pháp yếu tố công nghệ có thể được áp dụng cho Mer SA de CV nếu nó được bán nhiều sản phẩm nông nghiệp hơn so với chỉ hạt giống mer và nếu hầu hết các sản phẩm này có một đầu vào công nghệ tương đối thấp (ví dụ, nếu công ty phân phối hóa chất nông nghiệp sản xuất lớn đa quốc gia Tổng công ty). Trong trường hợp này, một bức tranh tổng thể sẽ không cung cấp cho các giá trị thực sự của giá trị của nguồn gen của công ty.

4.3 Các tùy chọn giá cả các phương pháp

Phương pháp định giá lựa chọn ước tính giá trị của công nghệ tại thời điểm nó được coi là thành công và sau đó tính toán xác suất thành công sơ bộ dọc theo con đường thương mại hóa. Trong root-chống thối-mer ví dụ nghiên cứu cơ bản, đã được thực hiện, nhưng vẫn có khả năng rằng công nghệ sẽ không làm việc trong lĩnh vực này, mà người nông dân sẽ không được chuẩn bị sẵn sàng để mua nó, hoặc là một đối thủ cạnh tranh sẽ cung cấp một sản phẩm tốt hơn (chẳng hạn như một giá rẻ thuốc diệt nấm). Nó cũng có thể biến đổi gen mer sẽ không được chấp thuận cho an toàn sinh học hoặc các lý do an toàn thực phẩm. Xác suất của sự thành công ở mỗi bước trong quá trình này là rất khó để tính toán, nhưng với mỗi bước, giá trị của công nghệ có hiệu quả tăng lên khi nguy cơ suy giảm dần. Để sử dụng mô hình này cho các ước tính ban đầu của giá trị, công nghệ phải được xác định rõ và phân tích thống kê dữ liệu lịch sử phải là đáng kể, đủ để cho phép thẩm định để chỉ định xác suất để công nghệ này là nó đi từ bước này sang bước tiếp theo. Phương pháp này được áp dụng để bắt đầu các công ty trong vòng đầu tiên của họ về tài chính, và cũng cho các công ty phát triển công nghệ có nguy cơ cao, chẳng hạn như dược phẩm.

4,4 Công nghệ rủi ro / phần thưởng phương pháp

Phần thưởng rủi ro công nghệ / phương pháp sử dụng giá trị của doanh nghiệp dựa trên công nghệ khoảng so sánh như là một proxy cho các giá trị của bằng sáng chế, và sau đó trừ đi từ con số này số lượng tiền mặt cần thiết để tiếp tục phát triển công nghệ cho một giai đoạn thương mại. Như vậy, Mer SA de CV đầu tiên sẽ tính toán giá trị công ty có thể đạt được từ công nghệ này và sau đó xem xét đầu tư cần thiết để đưa công nghệ ra thị trường. Sử dụng con số này, công ty sẽ quyết định có để thương mại hóa sản phẩm và cho dù phải trả các trường Đại học Costa Rica có thể được dành. Một nhược điểm của phương pháp này là giả định rằng giá trị của các công ty công nghệ dựa trên chỉ phản ánh giá trị của công nghệ, mà bỏ qua nhiều yếu tố khác.

5. Nhận con nuôi

Một yếu tố rất quan trọng trong việc xác định giá trị thị trường của một sản phẩm là bao nhiêu sản phẩm được bán hay sử dụng và những gì tỷ lệ nhu cầu cho sản phẩm phát triển và gia tăng. Một thành công của sản phẩm phụ thuộc không chỉ vào số của những người thử nó một lần, nhưng số lượng người sử dụng lặp lại. Điều này được gọi là quá trình nhận con nuôi, trong đó một sản phẩm mới trong thị trường là một sản phẩm được thành lập (hoặc, trong một số trường hợp, lỗi thời).

Hình 2 là một đường cong áp dụng tổng quát cho một công nghệ mới hoặc sản phẩm giả thuyết. Điều quan trọng là tốc độ mà một sản phẩm được đưa lên có ảnh hưởng lớn đến doanh thu mà nhà phát triển của sản phẩm. Trong trường hợp này, như thường xảy ra, ban đầu hấp thu thấp, và thông qua phát triển chậm như con người trở nên nhận thức của sản phẩm, hãy thử nó ra, và sử dụng nó. Sớm chấp nhận cho thấy giá trị tiềm năng của sản phẩm, và dần dần người tiêu dùng bắt đầu sử dụng nó. Khi người dùng thấy được lợi ích, sản phẩm lan khắp thị trường. Khi sản phẩm mới phương pháp thâm nhập thị trường đầy đủ, tỷ lệ hấp thu chậm, luôn có những người hoặc là rất muộn trong việc áp dụng hoặc sẽ không bao giờ chấp nhận sản phẩm. Tại một số điểm sản phẩm cạnh tranh khác có thể nhập vào thị trường và làm giảm thị phần, hoặc công nghệ mới hơn có thể phát sinh thay thế các sản phẩm hoàn toàn. Các đường cong thực tế, do đó, sẽ có nhiều phức tạp hơn so với hình 2 cho thấy.

Trong thực tế, người nông dân có khả năng để lo lắng ban đầu đầu tư mạnh vào một sản phẩm nông nghiệp, chẳng hạn như một loạt các hạt giống mới. Một số sẽ thử nó trên một phần đất của họ và, nếu họ cảm thấy đó là giá trị đầu tư, họ sau đó có thể trồng hạt giống. Nông dân khác có thể thấy điều này và quyết định để thử ra các hạt giống mình. Khi một số tiền nhất định của hạt giống đang được trồng, tỷ lệ nhận con nuôi sẽ tăng lên. Tuy nhiên, có hầu như luôn luôn sẽ là một số nông dân hoặc là sẽ trì hoãn việc áp dụng hoặc không áp dụng ở tất cả, bởi vì họ thích phương pháp truyền thống, không muốn thay đổi, hoặc có lẽ vì đất của họ là chất lượng kém như vậy mà năng suất tăng không bao gồm gia tăng giá.

Tính toán giá trị của một sản phẩm bằng cách làm cho doanh số bán hàng dự (các phương pháp tiếp cận thu nhập), do đó, hãy xem xét không chỉ là tổng diện tích đất mà trên đó một hạt giống có thể được sử dụng, nhưng cũng bao gồm một cảm giác thực tế của tỷ lệ mà tại đó các vùng phủ sóng mở rộng để đạt được tổng số. Trong khi đó, các sản phẩm khác cũng có khả năng trở thành có sẵn, các sản phẩm gốc sẽ không giữ lại diện tích của nó vô thời hạn.

6. Kết luận

Khi các cuộc thảo luận ở trên cho thấy, không có phương pháp xác định giá trị công nghệ vũ trụ tồn tại. Trong thực tế, các phương pháp khác nhau thường được sử dụng trong vòng một tổ chức. Các phương pháp lựa chọn phụ thuộc vào các loại công nghệ trong câu hỏi và cho dù là một trong những người mua hay người bán công nghệ một công nghệ. Cuối cùng, tuy nhiên, hầu hết các vấn đề tính chính xác của các ước tính và giả định về việc liệu một sản phẩm sẽ là một thành công và bao nhiêu người sẽ trả tiền cho nó. Ước tính kích thước của các thị trường tiềm năng và tỷ lệ áp dụng cho sản phẩm đều quan trọng trong quá trình này.

Đàm phán là một phần lớn đến một giá trị cho công nghệ của bạn, nhưng hãy nhớ rằng việc phát triển tài sản trí tuệ vào sản phẩm thương mại thông qua cấp giấy phép và ra cấp giấy phép không phải là một trò chơi tổng bằng không. Cả người mua và người bán đang tìm kiếm để có được một cái gì đó tốt khỏi thỏa thuận. Và đây là nhiều giao dịch đã được tìm kiếm win-win.

Ghi chú

Tất cả các trang web tham chiếu đã được truy cập lần cuối giữa 1 và 10 tháng mười năm 2007.

1 Xem, cũng trong Cuốn sổ tay này, chương 9,3 R Razgaitis.

Potter RH. Năm 2007. Công nghệ thẩm định giá: Giới thiệu. Trong quản lý tài sản trí tuệ trong Y tế và đổi mới nông nghiệp: Một cuốn sổ tay thực hành tốt nhất (eds. Một Krattiger, RT Mahoney, Nelsen L, et al.). MIHR: Oxford, Vương quốc Anh, và PIPRA: Davis, Hoa Kỳ có sẵn trực tuyến tại www.ipHandbook.org .

© 2007. RH Potter Chia sẻ Nghệ thuật quản lý IP: Phô-tô-cop-pi và phân phối thông qua Internet cho các mục đích phi thương mại được cho phép và khuyến khích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

(Chơi cho vui) AIRDROP CHAINGE FINANCE - dự án xây dựng ứng dụng ngân hàng số cho mọi người

 Không hiểu lắm về cái này, tuy nhiên thấy quảng cáo khá nhiều, lại chỉ cung cấp vài thông tin cá nhân (mà mấy ông lớn như facebook với goog...