Thứ Năm, 16 tháng 8, 2012

Tiết lộ mẹo nghi binh ở Vùng tuyệt mật 51

http://bee.net.vn/channel/4961/201208/Tiet-lo-meo-nghi-binh-o-Vung-tuyet-mat-51-1845277/

Tiết lộ mẹo nghi binh ở Vùng tuyệt mật 51

16/08/2012 14:23:40
- Các chuyên gia Mỹ từng làm việc tại Vùng 51 tiết lộ những kỹ thuật đơn giản đến bất ngờ được dùng để đánh lạc hướng vệ tinh do thám.

Kéo ra, kéo vào

Cục Tình báo Mỹ (CIA) đã tạo ra Vùng 51 vào năm 1955 để thử nghiệm và phát triển các dự án tối mật trong quân đội Mỹ ở vùng sa mạc hẻo lánh Nevada. Hơn 50 năm sau, căn cứ vẫn tồn tại một cách lặng lẽ và không xuất hiện trên bản đồ nước Mỹ.

Trong thập kỷ 50 và 60, Vùng 51 chính là trung tâm của dự án OXCART, dự án chế tạo thế hệ kế tiêp cho máy bay gián điệp U-2. Được dự kiến là máy bay không thể phát hiện khi đang giám sát và thu thập thông tin, OXCART được giữ bí mật ngay từ khi nó được thử nghiệm trên mặt đất ở Vùng 51.

Nhân viên Vùng 51 phát hiện ra rằng, các vệ tinh do thám của Liên Xô vẫn thường xuyên xuất hiện trên bầu trời Nevada. Các cơ quan tình báo Mỹ đã cung cấp cho Vùng 51 những thông tin đặc biệt quan trọng. T.D.Barnes, cựu chuyên gia máy bay siêu thanh tại Vùng 51 cho biết: "Vào những cuộc họp an ninh buổi sáng, họ đưa cho chúng tôi bảng phân công của các vệ tinh mà Liên Xô triển khai. Chúng tôi biết được lịch trình chính xác như khi nào thì các vệ tinh sẽ tới. Thậm chí, chúng tôi còn biết đó có phải là vệ tinh hồng ngoại không và là loại nào".

Để thử nghiệm khả năng tàng hình của máy bay nên các nguyên mẫu của OXCART được thử nghiệm ở bên ngoài. Ông Barnes cho biết họ phải sử dụng những nhà kho chứa máy bay theo chiến thuật "báo động và ẩn trốn". "Nếu một chiếc máy bay ở bên ngoài trong khi vệ tinh tới tầm nhìn, nó sẽ được đưa vào trong ngay lập tức (đúng là mẹo vặt thật, vì còn giải pháp nào nữa đâu, chả lẽ vặt trụi lá rừng để phủ lên máy bay :D)".

Cựu quản lí cung ứng của Vùng 51 Jim Freedman cho biết thêm: "Điều đó làm cho công việc trở nên vô cùng khó khăn. Vừa bắt đầu làm việc trên máy bay đã phải cho nó chạy vào bên trong nhà kho rồi cứ thế kéo ra kéo vào - tình trạng đó khá là phiền hà".

Máy bay do thám A-12 được thử nghiệm tại Vùng 51 vào cuối những năm 1950.

Tạo mô hình giả

Sau này, ngay cả chiến thuật "báo động và ẩn trốn" cũng vẫn không đủ. Các điệp viên nắm được thông tin rằng Liên Xô đã có được bản vẽ của một chiếc OXCART nhờ vào vệ tinh hồng ngoại.

Vì chiếc máy bay được đặt ở sa mạc nóng nực nên bóng của nó đã tạo thành một vùng râm mát. Vùng này có thể được xác định bằng tia hồng ngoại cho dù chiếc máy bay đã được chuyển vào trong kho. "Giống như là ở bãi đỗ xe vậy, sau khi tất cả các ô tô đi khỏi đó, bạn vẫn có thể biết được bao nhiêu chiếc từng đỗ nhờ hồng ngoại vì sự khác biệt về nhiệt độ của các vùng trên mặt đất", Barnes nói.

Để đối phó với vệ tinh hồng ngoại, các nhân viên Vùng 51 đã xây dựng những chiếc máy bay giả bằng bìa các-tông và vật liệu khác để tạo ra bóng râm nhằm đánh lạc hướng các nhận định của Liên Xô. Những chiếc máy bay giả cũng sẽ được đưa ra khỏi tầm nhìn trước khi vệ tinh xuất hiện. Đôi khi, các nhân viên còn sử dụng lò sưởi để tạo hiện trường như máy bay vừa hạ cánh. "Chúng tôi thực sự đã chơi với những vệ tinh hồng ngoại ấy", ông Barnes nhớ lại.

Ngày 29/9/1995, sự tồn tại của Vùng 51 đã được khẳng định. Trong khoảng 2.850 các chuyến bay thử nghiệm tối mật, người ta từng chứng kiến một chiếc máy bay có hình dạng kỳ lạ: Mach-3. Ngay cả những phi công dân dụng hay những chuyên gia điều khiển cũng không thể nhận biết được chiếc máy bay này. Có lẽ, Mach-3 đã phần nào reo rắc tin đồn liên quan tới các vật thể bay không xác định (UFO) ở Vùng 51.

Phương Thanh (Theo National Geographic)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

(Chơi cho vui) AIRDROP CHAINGE FINANCE - dự án xây dựng ứng dụng ngân hàng số cho mọi người

 Không hiểu lắm về cái này, tuy nhiên thấy quảng cáo khá nhiều, lại chỉ cung cấp vài thông tin cá nhân (mà mấy ông lớn như facebook với goog...