Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Nga “trình làng” tàu ngầm câm lặng - Thế giới - Dân trí

http://dantri.com.vn/the-gioi/nga-trinh-lang-tau-ngam-cam-lang-681019.htm

Nga "trình làng" tàu ngầm "câm lặng"

(Dân trí) - Nga vừa cho hạ thủy chiếc tàu ngầm hạt nhân siêu hiện đại và gần như không phát ra tiếng ồn Vladimir Monomakh. Đây là tàu ngầm thứ ba của lớp tàu ngầm hạt nhân Borei.

 
Vladimir Monomah tại xưởng đóng tàu trước khi được hạ thủy.
 

Sau khi hạ thủy, tàu ngầm Vladimir Monomakh dự kiến sẽ thực hiện các cuộc thử nghiệm trên biển và sẽ chính thức hoạt động hết công suất vào năm 2013.

 

Tàu Vladimir Monomakh bắt đầu được khởi công tại xưởng đóng tàu lớn nhất Nga Sevmash, trên bờ Biển Trắng, thuộc thị trấn Severodvinsk, miền bắc Nga vào ngày 19/3/2006, nhân kỷ niệm 100 năm hạm đội tàu ngầm Nga.

 

Đây là tàu thuộc lớp tàu ngầm hạt nhân được trang bị tên lửa chiến lược, với thế hệ lò phản ứng hạt nhân mới, cho phép tàu có thể lặn sâu 480m. Ngoài ra, tàu có thể lưu lại trên biển tới 3 tháng, nhờ những thành tựu mới nhất về giảm tiếng ồn. Loại tàu này gần như "câm lặng" so với các tàu ngầm thế hệ trước.

 

Tàu được trang bị hệ thống tên lửa mới, 16-20 tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava, có khả năng vượt qua bất kỳ hệ thống đánh chặn tên lửa nào trong tương lai.

 

Ngày 27/8/2011, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo thử thành công Bulava để xác định được tầm xa tối đa của nó. Tên lửa được phóng từ Biển Trắng, vượt qua chặng đường 9.300km chỉ trong 33 phút và sau đó rơi xuống vùng biển đã định ở Thái Bình Dương.

 

Tất cả các tàu ngầm lớp Borei được trang bị phòng cứu hộ nổi, có thể chứa toàn bộ thủy thủ đoàn.

 

Gia đình Borei

 

Tàu ngầm đầu tiên và là tàu chủ đạo của lớp Borei là Yury Dolgoruky, đã hoàn thành chương trình thử nghiệm và chính thức được giao cho Hải quân Nga vào hôm chủ nhật vừa qua. Việc xây dựng tàu tên lửa này có chi phí ước tính xấp xỉ khoảng 770 triệu USD, trong khi các tàu ngầm lớp Borei khác được cho là có giá rẻ hơn.

 

Một tàu tên lửa khác thuộc dự án này, Aleksandr Nevsky, hiện đang tiến hành thử nghiệm, trong khi chiếc thứ tư, tàu ngầm tiên tiến hơn, Knyaz Vladimir, được trang bị thêm tính năng chiến thuật và đạn dược, hiện đang được xây dựng.

 

Theo chương trình tái vũ trang quốc gia 2011-2012, trong vòng 8 năm tới Nga dự kiến sẽ phát triển tất cả 10 tàu ngầm lớp Borei nữa. Tất cả các tàu ngầm Berei sẽ trở thành lực lượng hạt nhân chiến lược của hải quân Nga trong những thập niên tiếp theo.

 

Vũ Qúy

Theo RT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

(Chơi cho vui) AIRDROP CHAINGE FINANCE - dự án xây dựng ứng dụng ngân hàng số cho mọi người

 Không hiểu lắm về cái này, tuy nhiên thấy quảng cáo khá nhiều, lại chỉ cung cấp vài thông tin cá nhân (mà mấy ông lớn như facebook với goog...