Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

Boeing giới thiệu thế hệ máy bay tàng hình mới

http://vietbao.vn/Khoa-hoc/Boeing-gioi-thieu-the-he-may-bay-tang-hinh-moi/10793132/188/

Thứ năm, 24 Tháng mười 2002, 14:23 GMT+7

Boeing giới thiệu thế hệ máy bay tàng hình mới


Phi cơ tàng hình Bird of Prey nhìn nghiêng từ trên xuống.

Sau nhiều năm giữ bí mật, hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Boeing đã quyết định công bố thế hệ máy bay chiến đấu Bird of Prey (Chim săn mồi). Nó được phát triển từ năm 1992 tại Phòng thí nghiệm về máy bay tàng hình ở Seattle (Mỹ).

Bird of Prey bay thử lần đầu vào năm 1996. Kể từ đó, nó đã vượt qua 37 lần bay thử khác nhau. Tất cả các cuộc bay thử này cũng như mọi cải tiến kỹ thuật đều được giữ bí mật. Tuy nhiên, "hiện nay, công nghệ sử dụng cho phi cơ này đã trở thành những chuẩn mực phổ biến trong công nghiệp, nên không còn là bí mật nữa", một phát ngôn viên của Boeing giải thích với báo chí về việc công bố này.

Bird of Prey: nhìn thẳng từ phía trước.

Chiếc máy bay được giới thiệu cuối tuần qua ở St. Louis, bang Missouri, Mỹ. Nó có chiều dài 14,3 mét, sải cánh rộng 7 mét. Với kích cỡ nhỏ như vậy, Bird of Prey chỉ bay với tốc độ tối đa là 480 km/h, và chỉ đạt độ cao cực đại là 6.100 mét. Với các chỉ số trên, phi cơ tàng hình này rất thích hợp cho các cuộc oanh tạc ở độ cao thấp, giữa các khoảng không gian hẹp.

Theo thông báo của Boeing, Bird of Prey có khả năng trốn thoát khỏi mọi máy dò radar và tia hồng ngoại. Tuy nhiên, theo tạp chí chuyên ngành New Scientist, thì Boeing vẫn còn giữ rất nhiều bí mật về loại máy bay chiến đấu này. Ví dụ, Bird of Prey còn có khả năng biến đổi màu sắc và độ phát sáng để lẩn vào mây, khiến mọi thiết bị quan sát không thể phát hiện ra được, dù nó bay giữa ban ngày.

Bird of Prey: nhìn nghiêng từ bên cánh.

Khoang lái của Bird of Prey chỉ có chỗ cho duy nhất 1 phi công. Khi cần thiết, nó cũng có thể bay không cần người lái. Một chiếc phi cơ loại này giá khoảng 67 triệu USD, khá rẻ nếu so sánh với các loại máy bay chiến đấu bạc tỷ khác.

Minh Hy (theo SPIEGEL)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

(Chơi cho vui) AIRDROP CHAINGE FINANCE - dự án xây dựng ứng dụng ngân hàng số cho mọi người

 Không hiểu lắm về cái này, tuy nhiên thấy quảng cáo khá nhiều, lại chỉ cung cấp vài thông tin cá nhân (mà mấy ông lớn như facebook với goog...